'Iran phải chịu trách nhiệm về âm mưu ám sát đại sứ Ả Rập Xê

PostWed Oct 12, 2011 10:14 am

VOA - World News

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nói rằng âm mưu mà Iran bị cáo buộc đã hỗ trợ nhằm ám sát đại sứ Ả Rập Xê Út tại Hoa Kỳ là một 'hành động vô nhân đạo' mà Iran sẽ phải chịu trách nhiệm.

Tehran đã bác bỏ mọi can dự đến vụ việc.

Ông Biden phát biểu trên kênh truyền hình ABC của Mỹ ngày hôm nay rằng 'chưa có khả năng nào được loại bỏ' liên quan đến phản ứng của Hoa Kỳ đối với âm mưu ám sát đại sứ Ả Rập Xê Út Adel al-Jubeir.

Phó tổng thống Mỹ cũng nói rằng các giới chức Hoa Kỳ đang trong quá trình, theo nguyên văn lời ông là 'đoàn kết ý kiến của thế giới' để chống lại Iran.

Hôm qua, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã truy tố Manssor Arbabsiar, một người có hai quốc tịch Mỹ và Iran, và Gholam Shakuri, một thành viên của lực lượng Quds có trụ sở ở Iran, vì âm mưu thực hiện một vụ đánh bom nhắm vào đại sứ al-Jubeir.

Bộ trưởng tư pháp Mỹ Eric Holder cho hay âm mưu được “định hình, bảo trợ và chỉ đạo” từ Iran.

Ông Holder nói thêm Washington hứa sẽ buộc chính phủ Iran phải chịu trách nhiệm về những hành động của họ.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ sau đó đã ban hành một lệnh cảnh báo trên toàn thế giới cho công dân Mỹ về khả năng xảy ra 'các hành động chống Mỹ' sau vụ truy tố hai người Iran.

Đại sứ Iran tại Liên Hiệp Quốc viết một lá thư gửi lên Liên Hiệp Quốc ngày hôm qua bày tỏ sự 'tức giận' trước các cáo giác của Hoa Kỳ.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã gọi điện cho Đại sứ al-Jubeir để bày tỏ tình đoàn kết chống lại âm mưu này, ông gọi đó là một sự 'vi phạm trắng trợn' luật pháp của Hoa Kỳ và quốc tế.

Ông Obama khẳng định với Đại sứ al-Jubeir rằng Hoa Kỳ cam kết bảo vệ tất cả các nhà ngoại giao đang làm việc tại Mỹ.
NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Tin Hoa Kỳ Và Thế Giới - USA And World News

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1430 guests

cron