Tổng thống Obama chủ trì Lễ Cựu chiến binh cuối cùng của mìn

PostFri Nov 11, 2016 6:45 pm

VOA - Arts and Entertainment


Vào lúc ông chủ trì buổi lễ tưởng niệm Ngày Cựu chiến binh cuối cùng của mình trên cương vị tổng tư lệnh, Tổng thống Mỹ Barack Obama cảm ơn những cựu quân nhân của đất nước vì họ đã giúp giữ gìn tiến trình bầu cử dân chủ của Mỹ, có ý nhắc tới chiến thắng gây bàng hoàng của ông Donald Trump sau một chiến dịch tranh cử tổng thống quyết liệt.


Ông Obama phát biểu vào sáng thứ Sáu tại Nghĩa trang Quốc gia Arlington, ngay phía nam thủ đô Washington, khi nước Mỹ vinh danh gần 22 triệu cựu chiến binh.


Tổng thống tham gia buổi lễ đặt vòng hoa tại Mộ Chiến sĩ Vô danh của nghĩa trang, một đài tưởng niệm dành riêng cho những quân nhân không rõ danh tính đã hi sinh tính mạng của mình.


Trước đó Tổng thống đã tổ chức bữa ăn sáng tại Tòa Bạch Ốc cho những cựu chiến binh và gia đình của họ.


Bill Mohr, một cựu chiến binh Thế chiến thứ hai 108 tuổi, là một trong số những người tham dự bữa ăn sáng hàng năm. Ông Mohr, sống ở thành phố Hatboro thuộc bang Pennsylvania ở vùng đông bắc, từng là trung sĩ lục quân thuộc sư đoàn bộ binh thứ 45. Con gái của ông cho biết ông Mohr từng tham gia Chiến dịch Long Kỵ binh ở Pháp và là một trong số những người hành quân sang Đức để giải phóng trại tập trung Dachau.


Những quân nhân được vinh danh hàng năm vào Ngày Cựu chiến binh 11 tháng 11, kỷ niệm ngày kết thúc Thế chiến thứ nhất. Ban đầu Tổng thống Woodrow Wilson tuyên bố ngày này là Ngày Đình chiến vào năm 1919 và nó trở thành ngày lễ liên bang của Mỹ vào năm 1938. Tổng thống Dwight Eisenhower ký một dự luật năm 1954 đổi Ngày Đình chiến thành Ngày Cựu chiến binh vì thế tất cả các cựu chiến binh có thể được vinh danh.


Trong số 21,7 triệu cựu chiến binh ở Mỹ, 4,3 triệu người nhận được một số hình thức bồi thường thương tật từ chính phủ liên bang, theo Bộ Sự vụ Cựu chiến binh của Mỹ. Gần 530.000 cựu chiến binh được phân loại là 100 phần trăm tàn tật. Khoảng 300.000 cựu chiến binh nhận lương hưu từ chính phủ liên bang.


Có khoảng 40.000 cựu chiến binh đang sống trong cảnh vô gia cư, theo Liên minh Quốc gia vì Cựu chiến binh Vô gia cư. Tổ chức này ước tính 1,4 triệu cựu chiến binh khác có nguy cơ trở thành vô gia cư.

NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Văn Nghệ Và Điện Ảnh - Arts and Entertainment

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1114 guests

cron