Những vụ đụng độ chết người xảy ra ở Yemen sau khi Tổng thốn

PostSat Sep 24, 2011 7:57 am

VOA - World News

Binh sĩ Yemen đã nổ súng vào một trại biểu tình của phe đối lập ở thủ đô Sana’a ngày hôm nay, một ngày sau khi Tổng thống Ali Abdullah Saleh kêu gọi hưu chiến và chấm dứt giao tranh.

Những binh sĩ trung thành với ông Saleh sáng sớm hôm nay đã nổ súng vào người biểu tình chống chính phủ ở Quảng trường Thay đổi, giết chết ít nhất 17 người và gây thương tích cho hơn 25 người. Tại những nơi khác trong thủ đô, binh sĩ trung thành với chính phủ pháo kích vào Bộ chỉ huy Sư đoàn 1 Thiết giáp, gây tử vong cho 11 người và làm bị thương 112 người. Sư đoàn này đã ngã về phe đối lập.

Ông Saleh từ Ả rập Xê-út về nước ngày hôm qua sau 3 tháng điều trị những vết thương trong vụ tấn công vào dinh tổng thống ở Sana’a hồi tháng 6.

Trong thông cáo đưa ra sau khi về nước, ông Saleh nói rằng giải pháp của vụ rối loạn chống chính phủ là đối thoại chứ không phải súng ống. Ông hối thúc các lực lượng của chính phủ và của phe đối lập thực thi hưu chiến và ngưng bắn.

Những vụ phản kháng chống ông Saleh đã leo thang trong tuần qua, và những vụ đụng độ đã gây tử vong cho gần 130 người. Trong vài ngày vừa qua, các đảng chính trị ở Yemen cho biết họ đang đúc kết một kế hoạch để buộc ông Saleh rời bỏ quyền lực. Hồi đầu tuần này Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh gồm 6 nước đã gặp Phó Tổng thống Yemen Abed Rabbo Mansour Hadi tại Sana’a trong một nỗ lực nhằm hồi sinh kế hoạch để Tổng thống Saleh trao quyền cho một vị phó tổng thống. Tòa Bạch Ốc hôm thứ Sáu hối thúc ông Saleh bắt đầu “một cuộc chuyển giao quyền hành đầy đủ.”

NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Tin Hoa Kỳ Và Thế Giới - USA And World News

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1359 guests

cron