Các giám sát viên Liên đoàn Ả Rập đi thăm tỉnh Homs ở Syria

PostTue Dec 27, 2011 7:06 am

VOA - World News

Các giám sát viên của Liên đoàn Ả Rập đã tới thành phố Homs của Syria, trung tâm của những cuộc biểu tình phản kháng và là nơi mà các nhân vật tranh đấu nói rằng lực lượng an ninh của chính phủ đã gia tăng những vụ tấn công trong vài ngày qua.

Đài truyền hình Syria cho biết các giám sát viên đang họp với tỉnh trưởng tỉnh Homs.

Trước đó trong ngày hôm nay, người cầm đầu phái bộ Liên đoàn Ả Rập, Đại tướng Mohammed Dabi của Sudan, nói rằng các giám sát viên lên đường đi Homs, trong khi các nhà tranh đấu nói rằng một số xe tăng của chính phủ đã rút ra khỏi thành phố này.

Các tổ chức nhân quyền đã hối thúc các giám sát viên hãy gấp rút tới Homs sau khi các lực lượng an ninh giết chết ít nhất 30 người ở đó kể từ ngày thứ hai.

Hôm qua, 50 giám sát viên và 10 giới chức khác của Liên đoàn Ả Rập đã từ Ai Cập đến Syria để theo dõi việc thực thi cam kết của Tổng thống Bashar al-Assad là chính phủ sẽ rút xe tăng và binh lính ra khỏi các thành phố và trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị.

Liên đoàn Ả Rập cho biết các giám sát viên của ít nhất 8 quốc gia Ả Rập hôm nay sẽ đến thăm các thành phố ở Syria, trong đó có Homs, Idlib, Hama và Daraa.

Các nhà tranh đấu nhân quyền và Hội đồng Quốc gia Syria của phe đối lập nói rằng chính phủ chỉ giả vờ chấp nhận kế hoạch của Liên đoàn Ả Rập. Một số người biểu tình chống chính phủ đã chỉ trích lập trường của Liên đoàn Ả Rập đến độ tố cáo rằng liên đoàn này là tòng phạm của những vụ giết người.

Người đứng đầu Hội đồng Quốc gia Syria, ông Burhan Ghalioun hôm qua yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đứng ra nhận lãnh vai trò lãnh đạo của nỗ lực quốc tế nhằm ngăn chận bạo động ở Syria.

Các nhân vật tranh đấu và những người mục kích cho biết xe tăng và lực lượng an ninh của chính phủ đã dùng đại pháo và súng máy bắn phá quận Bab Amr của thành phố Homs ngày hôm qua. Một đoạn video phổ biến trên trang mạng Youtube cho thấy những xác người nằm trong những vũng máu ở trước một ngôi nhà bị trúng đạn pháo kích. Một đoạn video khác cho thấy nhiều xe tăng chạy trên đường phố ở quận Bab Amir, một cứ địa của những những quân nhân đào ngũ.

NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Tin Hoa Kỳ Và Thế Giới - USA And World News

Who is online

Users browsing this forum: Google [Bot] and 1259 guests

cron