Liên Tầng Tiếp Thị MLM
Posted: Wed Aug 10, 2011 12:28 pm
Tìm Hiểu Kinh Doanh bằng Liên Tầng Tiếp Thị (Multi Level Marketing).
Hiện nay nhiều công ty kinh doanh phát triển thị trường bằng cách sử dụng phương thức truyền bá “Liên Tầng” để giúp cho các guồng máy phân phối đi sâu và tiến nhanh vào quần chúng. Phương thức này còn được gọi là “ LiênTầng Tiếp Thị (LTTT) ” hoặc “Đa Cấp Tiếp Thị”.
Cho đơn giản và dể theo giỏi phần trình bày này, xin hãy làm quen với từ Liên Tầng Tiếp Thị (LTTT) thay vì dùng từ Đa Cấp Tiếp Thị (như của VN trong thập niên qua) . Xin biện chứng như sau: Đa có nghĩa là Nhiều nhưng có thể là tạp nhạp thiếu kỹ luật, thiếu ý nghĩa liên đội, liên đoàn, liên kết và liên tục. Chữ Cấp cũng khá đúng nhưng hơi kém tinh thần dân chủ, thiếu ý nghĩa Độc Lập (tự làm chủ thương mại của mình); không dùng từ “ Cấp” này là nhằm tránh các mặc cảm “đẳng cấp” hoặc “kỳ thị giai cấp”.
Định Nghĩa: LiênTầng Tiếp Thị (LTTT):
Bán có hệ thống, bán bằng cách tổ chức hệ thống Dây Chuyền nhiều Tầng.
Anh ngữ: “Multi Level Marketing” ([MLM). Multi Level (liên tầng) Marketing (tiếp thị / bán):
Pháp văn: Vente (Bán) Multi (nhiều / liên ) Niveau (Tầng / Cấp)
Nguồn gốc LTTT phát xuất vào giữa thế kỷ 19 từ Hoa Kỳ. LiênTầng Tiếp Thị (LTTT) là phương thức phân phối hàng hóa không qua các đại lý nhưng đi thẳng ra thị trường, thẳng vào giới tiêu thụ, thay vì phải tốn nhiều tiền quảng cáo, hoặc chi phí tiếp thị và khuyến mãi. Nhiều Quốc Gia tiên tiến đã áp dụng LTTT này, kể cả Việt Nam.
Ở Việt Nam, luật bán hàng Đa Cấp (nhiều nơi trong VN hiện dùng từ này, nhưng xin đề nghị thay đổi bằng chữ Liên Tầng), được ban hành ngày 24 tháng 8 năm 2005, cho phép kinh doanh theo mạng LTTT, và luật này cũng nhằm phòng ngừa và trừng phạt các công ty bất chính lừa đảo.
Quy chế căn bản LTTT của nhiều Quốc Gia / Chính Phủ là một công ty chân chính phải có sản phẩm thông dụng. Không có sản phẩm thực thể mà áp dụng LTTT để thâu tiền hội viên theo mô hình Kim Tự Tháp là lừa đảo bất hợp pháp.
Một số người hiểu lầm LTTT là kiểu Kim Tự Tháp lừa bịp nhưng thật sự không phải vậy. Xin hãy suy nghiệm lại. Mọi cơ cấu Công hay Tư, Quốc Hội hay Đảng phái, hành chánh và quân sự, đều được tổ chức theo mô hình Kim Tự Tháp (Pyramidal). Mô thức này giúp kiểm soát và truyền thông nhanh chóng trong kỹ luật. Phương thức làm việc hay kinh doanh lại cần có hệ thống Liên Tầng để thi hành cho liên tục, có sự liên kết thân mật và hiệu quả.
Năng Lực của LiênTầng Tiếp Thị (LTTT):
LTTT trước tiên là truyền khẩu khuyến khích người tiêu thụ trở thành đại lý hầu thâu lại chi phí sản phẩm mình dùng thường xuyên, đồng thời cũng hưởng được tiền hoa hồng khi mình cũng trực tiếp bán nó, sau đó là gián tiếp bán nó.
Tiền hoa hồng, lợi nhuận có thể do từ nhiều nguồn:
(1).- Do tự mình bán trực tiếp, hoặc gián tiếp do…
(2).- Từ những người trong toán bán, mạnh hơn nữa là nhờ nhiều toán (liên đội hoặc nhóm do mình tuyển mộ và đào tạo) bán được.
Tuyển Mộ và Đào Tạo[B] Liên Toán, Liên Đội (Multi-unit): Cá nhân mình bán thì rất giới hạng, nhờ (tuyển mộ / Recruit) nhiều người khác bán phụ mình thì sản phẩm sẽ được tiêu thụ mạnh nhanh hơn bội phần. Đây là lý do người ta nghĩ ra thế Liên Tầng, LTTT, để chia sẻ gánh nặng cũng như chia sẻ lợi nhuận giúp mọi người hăng hái vui mừng hợp tác kinh doanh.
Liên Tầng Tiếp Thị (LTTT) là cơ cấu như một lưới nhện và thường giống như mô hình Kim Tự Tháp (tam giác). Người đầu tiên tổ chức cơ cấu (toán, nhóm) sẽ từ từ bị đẩy lên trên chóp tam giác. Và mỗi người trong cơ cấu này cũng có cơ hội giống đúc như vậy, bị đẩy lên trên chóp tam giác. Tất cả các cơ cấu tam giác này đều có liên hệ với nhau, và thường vì lợi ích chung, họ đắc lực giúp nhau, gọi là thế liên hoàn. Những tam giác nhỏ nằm thứ tự trong một đại tam giác.
Thường thì Toán / Nhóm / Đội, nguyên thủy là đồng nghiệp, bạn bè, bà con, hoặc thân chủ (client) của mình. Vì vậy cơ cấu tổ chức nhỏ này có sự LIÊN HỆ mật thiết từ đầu. Kế tiếp là họ LIÊN KẾT hoạt động và phát triển. Liên kết là giúp nhau học tập, tổ chức, phụ nhau tuyên dương sản phẩm hoặc tuyên dương lẫn nhau. Cứ từng nhóm nhỏ, LIÊN TỤC bành trướng ra thêm nhiều nhánh ngang dọc (tầng, lớp, cấp). Giữa các toán xa gần đều có thể LIÊN HOÀN sự bành trướng hoặc liên kết huấn luyện hổ trợ lẫn nhau. Nay nhờ hệ thống mạng lưới điện toán (internet) cho nên việc truyền thông và liên kết xa rất dể dàng. Các LIÊN ĐỘI hoạt động trong thế LIÊN HOÀN, lượng bán sẽ cao hơn bội phần, do vậy mà lợi nhuận sẽ vào LIÊN MIÊN cho mọi người trong toàn cơ cấu.
Trong phương thức kinh doanh LTTT, riêng cho người Việt, muốn thành công nên nhớ và hiểu những từ ngữ sau đây: Liên Tầng, liên kết, liên tục, liên hoàn, liên đội, liên miên… Anh ngữ có chữ Link (dây nối nhau), Pháp có chữ Lien (không có dấu ê, và sự ngẫu nhiên thú vị là các chữ này đều bắt đầu bằng chữ L). Việt ngữ chúng ta rõ ràng phong phú ở dạng này.
Công thức Tam Tam chế và Phương Thức Đúc Lại: (Multiplication and Duplication)
Thông thường LTTT dùng công thức Tam Tam Chế, là bài toán nhân (x) bội. Từ 1 x 3 (Tầng thứ Nhất), và 3 x 3 (Tầng thứ Hai) = 9 x 3 (Tầng thứ Ba) = 27 tiếp tục hoài. Có công ty dùng 1 x 4, và 4 x 4 = 16 x 4 = 64 v.v… Miễn sao hệ thống có sự liên tục, liên kết là Đội / Toán thành công.
Đúc Lại ([Duplication) trong hệ thống LTTT có nghĩa là cách Phát Triển, cách Tuyển Mộ và tài Đào Tạo các Tầng đều lập lại và giống nhau như đúc. Lý do là những người đi trước đã thành công kiểu như vậy thì những kẻ đến sau chỉ cần bắt chước y hệt là đủ và cũng sẽ thành công. Căn bản kỷ thuật là như vậy, tuy nhiên tùy Quốc Gia hoặc địa phương, phong tục tập quán có thể khác biệt, LTTT vẫn có thể uyển chuyển linh động cho phù hợp với môi trường.
Vài người hoặc vài tổ chức chưa thấu triệt hoặc tận dụng LTTT cho nên chỉ dùng 50% tiềm năng của phương thức LTTT, đó là chỉ áp dụng bài toán Nhân nhưng quên dùng bài Đúc Lại. Thực ra, Đúc Lại là việc hơi khó thực hiện vì nó liên quan đến Tâm Lý, Triết Lý và TÀI Lãnh Đạo (Leadership). Muốn cho LTTT hoàn toàn thành công, cả hai bài phải được song song và liên tục áp dụng.
Điện Toán và Nhu Liệu cho Liên Tầng Tiếp Thị (LTTT):
Nếu không có hai thứ Nhu Liệu và Điện Toán chắc LTTT không bao giờ thực hiện được. Nhu liệu viết cho hệ thống không chỉ riêng việc hoạch định một cơ cấu tổ chức, như cây nhân sinh hoặc lưới nhện có cấp tầng trong kỷ luật. Nhu liệu cũng liên kết hệ thống kế toán bao rộng và chính xác mọi chi tiết. Thiết kế nhu liệu LTTT sẽ tùy nhu cầu của người sáng lập, sản phẩm hay dịch vụ. Việc kiểm soát toàn hệ thống LTTT sẽ không làm được nếu không có hệ thống điện toán mạnh và nhu liệu LTTT phù hợp.
Phần trình bày trên không nhằm cố vấn hoặc khuyến khích ai trong nhiều mặt kinh doanh. Bài chỉ chia sẻ đóng góp dựa vào nhiều năm kinh nghiệm điều hành vài công ty có hệ thống LTTT tại Hoa Kỳ.
dxson biên soạn 6-2010
Hiện nay nhiều công ty kinh doanh phát triển thị trường bằng cách sử dụng phương thức truyền bá “Liên Tầng” để giúp cho các guồng máy phân phối đi sâu và tiến nhanh vào quần chúng. Phương thức này còn được gọi là “ LiênTầng Tiếp Thị (LTTT) ” hoặc “Đa Cấp Tiếp Thị”.
Cho đơn giản và dể theo giỏi phần trình bày này, xin hãy làm quen với từ Liên Tầng Tiếp Thị (LTTT) thay vì dùng từ Đa Cấp Tiếp Thị (như của VN trong thập niên qua) . Xin biện chứng như sau: Đa có nghĩa là Nhiều nhưng có thể là tạp nhạp thiếu kỹ luật, thiếu ý nghĩa liên đội, liên đoàn, liên kết và liên tục. Chữ Cấp cũng khá đúng nhưng hơi kém tinh thần dân chủ, thiếu ý nghĩa Độc Lập (tự làm chủ thương mại của mình); không dùng từ “ Cấp” này là nhằm tránh các mặc cảm “đẳng cấp” hoặc “kỳ thị giai cấp”.
Định Nghĩa: LiênTầng Tiếp Thị (LTTT):
Bán có hệ thống, bán bằng cách tổ chức hệ thống Dây Chuyền nhiều Tầng.
Anh ngữ: “Multi Level Marketing” ([MLM). Multi Level (liên tầng) Marketing (tiếp thị / bán):
Pháp văn: Vente (Bán) Multi (nhiều / liên ) Niveau (Tầng / Cấp)
Nguồn gốc LTTT phát xuất vào giữa thế kỷ 19 từ Hoa Kỳ. LiênTầng Tiếp Thị (LTTT) là phương thức phân phối hàng hóa không qua các đại lý nhưng đi thẳng ra thị trường, thẳng vào giới tiêu thụ, thay vì phải tốn nhiều tiền quảng cáo, hoặc chi phí tiếp thị và khuyến mãi. Nhiều Quốc Gia tiên tiến đã áp dụng LTTT này, kể cả Việt Nam.
Ở Việt Nam, luật bán hàng Đa Cấp (nhiều nơi trong VN hiện dùng từ này, nhưng xin đề nghị thay đổi bằng chữ Liên Tầng), được ban hành ngày 24 tháng 8 năm 2005, cho phép kinh doanh theo mạng LTTT, và luật này cũng nhằm phòng ngừa và trừng phạt các công ty bất chính lừa đảo.
Quy chế căn bản LTTT của nhiều Quốc Gia / Chính Phủ là một công ty chân chính phải có sản phẩm thông dụng. Không có sản phẩm thực thể mà áp dụng LTTT để thâu tiền hội viên theo mô hình Kim Tự Tháp là lừa đảo bất hợp pháp.
Một số người hiểu lầm LTTT là kiểu Kim Tự Tháp lừa bịp nhưng thật sự không phải vậy. Xin hãy suy nghiệm lại. Mọi cơ cấu Công hay Tư, Quốc Hội hay Đảng phái, hành chánh và quân sự, đều được tổ chức theo mô hình Kim Tự Tháp (Pyramidal). Mô thức này giúp kiểm soát và truyền thông nhanh chóng trong kỹ luật. Phương thức làm việc hay kinh doanh lại cần có hệ thống Liên Tầng để thi hành cho liên tục, có sự liên kết thân mật và hiệu quả.
Năng Lực của LiênTầng Tiếp Thị (LTTT):
LTTT trước tiên là truyền khẩu khuyến khích người tiêu thụ trở thành đại lý hầu thâu lại chi phí sản phẩm mình dùng thường xuyên, đồng thời cũng hưởng được tiền hoa hồng khi mình cũng trực tiếp bán nó, sau đó là gián tiếp bán nó.
Tiền hoa hồng, lợi nhuận có thể do từ nhiều nguồn:
(1).- Do tự mình bán trực tiếp, hoặc gián tiếp do…
(2).- Từ những người trong toán bán, mạnh hơn nữa là nhờ nhiều toán (liên đội hoặc nhóm do mình tuyển mộ và đào tạo) bán được.
Tuyển Mộ và Đào Tạo[B] Liên Toán, Liên Đội (Multi-unit): Cá nhân mình bán thì rất giới hạng, nhờ (tuyển mộ / Recruit) nhiều người khác bán phụ mình thì sản phẩm sẽ được tiêu thụ mạnh nhanh hơn bội phần. Đây là lý do người ta nghĩ ra thế Liên Tầng, LTTT, để chia sẻ gánh nặng cũng như chia sẻ lợi nhuận giúp mọi người hăng hái vui mừng hợp tác kinh doanh.
Liên Tầng Tiếp Thị (LTTT) là cơ cấu như một lưới nhện và thường giống như mô hình Kim Tự Tháp (tam giác). Người đầu tiên tổ chức cơ cấu (toán, nhóm) sẽ từ từ bị đẩy lên trên chóp tam giác. Và mỗi người trong cơ cấu này cũng có cơ hội giống đúc như vậy, bị đẩy lên trên chóp tam giác. Tất cả các cơ cấu tam giác này đều có liên hệ với nhau, và thường vì lợi ích chung, họ đắc lực giúp nhau, gọi là thế liên hoàn. Những tam giác nhỏ nằm thứ tự trong một đại tam giác.
Thường thì Toán / Nhóm / Đội, nguyên thủy là đồng nghiệp, bạn bè, bà con, hoặc thân chủ (client) của mình. Vì vậy cơ cấu tổ chức nhỏ này có sự LIÊN HỆ mật thiết từ đầu. Kế tiếp là họ LIÊN KẾT hoạt động và phát triển. Liên kết là giúp nhau học tập, tổ chức, phụ nhau tuyên dương sản phẩm hoặc tuyên dương lẫn nhau. Cứ từng nhóm nhỏ, LIÊN TỤC bành trướng ra thêm nhiều nhánh ngang dọc (tầng, lớp, cấp). Giữa các toán xa gần đều có thể LIÊN HOÀN sự bành trướng hoặc liên kết huấn luyện hổ trợ lẫn nhau. Nay nhờ hệ thống mạng lưới điện toán (internet) cho nên việc truyền thông và liên kết xa rất dể dàng. Các LIÊN ĐỘI hoạt động trong thế LIÊN HOÀN, lượng bán sẽ cao hơn bội phần, do vậy mà lợi nhuận sẽ vào LIÊN MIÊN cho mọi người trong toàn cơ cấu.
Trong phương thức kinh doanh LTTT, riêng cho người Việt, muốn thành công nên nhớ và hiểu những từ ngữ sau đây: Liên Tầng, liên kết, liên tục, liên hoàn, liên đội, liên miên… Anh ngữ có chữ Link (dây nối nhau), Pháp có chữ Lien (không có dấu ê, và sự ngẫu nhiên thú vị là các chữ này đều bắt đầu bằng chữ L). Việt ngữ chúng ta rõ ràng phong phú ở dạng này.
Công thức Tam Tam chế và Phương Thức Đúc Lại: (Multiplication and Duplication)
Thông thường LTTT dùng công thức Tam Tam Chế, là bài toán nhân (x) bội. Từ 1 x 3 (Tầng thứ Nhất), và 3 x 3 (Tầng thứ Hai) = 9 x 3 (Tầng thứ Ba) = 27 tiếp tục hoài. Có công ty dùng 1 x 4, và 4 x 4 = 16 x 4 = 64 v.v… Miễn sao hệ thống có sự liên tục, liên kết là Đội / Toán thành công.
Đúc Lại ([Duplication) trong hệ thống LTTT có nghĩa là cách Phát Triển, cách Tuyển Mộ và tài Đào Tạo các Tầng đều lập lại và giống nhau như đúc. Lý do là những người đi trước đã thành công kiểu như vậy thì những kẻ đến sau chỉ cần bắt chước y hệt là đủ và cũng sẽ thành công. Căn bản kỷ thuật là như vậy, tuy nhiên tùy Quốc Gia hoặc địa phương, phong tục tập quán có thể khác biệt, LTTT vẫn có thể uyển chuyển linh động cho phù hợp với môi trường.
Vài người hoặc vài tổ chức chưa thấu triệt hoặc tận dụng LTTT cho nên chỉ dùng 50% tiềm năng của phương thức LTTT, đó là chỉ áp dụng bài toán Nhân nhưng quên dùng bài Đúc Lại. Thực ra, Đúc Lại là việc hơi khó thực hiện vì nó liên quan đến Tâm Lý, Triết Lý và TÀI Lãnh Đạo (Leadership). Muốn cho LTTT hoàn toàn thành công, cả hai bài phải được song song và liên tục áp dụng.
Điện Toán và Nhu Liệu cho Liên Tầng Tiếp Thị (LTTT):
Nếu không có hai thứ Nhu Liệu và Điện Toán chắc LTTT không bao giờ thực hiện được. Nhu liệu viết cho hệ thống không chỉ riêng việc hoạch định một cơ cấu tổ chức, như cây nhân sinh hoặc lưới nhện có cấp tầng trong kỷ luật. Nhu liệu cũng liên kết hệ thống kế toán bao rộng và chính xác mọi chi tiết. Thiết kế nhu liệu LTTT sẽ tùy nhu cầu của người sáng lập, sản phẩm hay dịch vụ. Việc kiểm soát toàn hệ thống LTTT sẽ không làm được nếu không có hệ thống điện toán mạnh và nhu liệu LTTT phù hợp.
Phần trình bày trên không nhằm cố vấn hoặc khuyến khích ai trong nhiều mặt kinh doanh. Bài chỉ chia sẻ đóng góp dựa vào nhiều năm kinh nghiệm điều hành vài công ty có hệ thống LTTT tại Hoa Kỳ.
dxson biên soạn 6-2010