2015 là năm yếu nhất cho doanh số bán lẻ ở Mỹ kể từ 2009
Doanh số bán lẻ ở Mỹ giảm 0,1% trong tháng 12, kết thúc một năm gây thất vọng cho doanh số trong mùa lễ và khơi lên lo ngại về chi tiêu của người tiêu dùng trong năm 2016. Tổng cộng, doanh số bán lẻ tăng 2,1% trong cả năm 2015, thấp hơn nhiều so với mức 3,9% vào năm trước.
Phần lớn áp lực hướng xuống được cho là do giá dầu giảm mạnh, khiến giá xăng giảm xuống mức thấp nhất trong bảy năm qua ở Mỹ.
Một số nhà kinh tế cho rằng giá xăng thấp hơn sẽ cho người tiêu dùng Mỹ nhiều thu nhập khả dụng hơn. Nhưng dữ liệu mới từ Bộ Thương mại Mỹ cho thấy người Mỹ đã bỏ túi số tiền tiết kiệm được thay vì dốc vào mua đồ trong dịp lễ.
Mặc dù tình hình tuyển dụng tăng mạnh trong những tháng gần đây, những nhà kinh tế cho rằng việc người tiêu dùng không muốn chi tiêu có thể là kết quả của tăng trưởng lương yếu hoặc trì trệ.
Doanh số xe hơi thay đổi chút ít so với năm trước, nhưng quần áo giảm 0,9% và doanh số bán hàng điện tử giảm 0,2%.
Chi tiêu của người tiêu dùng là một chỉ số kinh tế quan trọng, chiếm gần 70% tổng hoạt động kinh tế ở Mỹ.