Cuộc nghiên cứu của Pew được xúc tiến từ tháng Giêng năm 2011 đến tháng ba năm 2012.
Pew cho biết 7 ngày sau khi xảy ra vụ động đất gây sóng thần tại miền bắc Nhật Bản, phần lớn trong số 20 video về tin tức được truy cập trên You Tube tập trung vào thảm kịch này và nhận được trên 96 triệu lượt người xem.
Pew nói rằng những gì người ta nhìn thấy trên những băng video vừa kể cho thấy một “cái nhìn mới của ngành báo chí bằng hình ảnh” với hầu hết các cảnh quay được ghi lại bởi những cá nhân bị kẹt trong thảm kịch đó.
Một số video được các hãng tin đăng tải đã kết hợp các nội dung đó và sử dụng vào dịch vụ tin tức của họ.
Báo cáo nói rằng trong khi số người xem tin tức trên truyền hình vấn vượt trội hơn những người thu thập tin tức trênYou Tube.
Trang web chia sẻ video là môi trường kỹ thuật số đang phát triển nơi mà báo chí chuyên nghiệp hòa nhập với nội dung các băng video của các công dân.