Mỹ xây dựng nhiều đường HOT
Posted: Fri Sep 23, 2011 5:30 pm
VOA - USA
Nhiều người Mỹ đi máy bay sẵn sàng chi thêm-đôi khi chi thêm rất nhiều tiền-để đi hạng nhất thay vì hạng phổ thông. Được ngồi phía trước, hành khách hạng nhất có chỗ ngồi rộng hơn, ra vào máy bay nhanh hơn và ăn uống không phải trả tiền.
Hiện nay sáng kiến trả thêm tiền để được hưởng đặc quyền như thế đã đến với các xa lộ trong nhiều bang.
Nhiều con đường chạy với tốc độ cao đã có những đường bên cạnh không có xe cộ đông đúc, được gọi là HOV, dành cho những xe chở theo nhiều người. Chỉ có những xe chở hai hay đôi khi 3 người trở lên mới có thể sử dụng những đường này. Mục đích của những đường HOV là khuyến khích nhiều người đi chung xe để giảm bớt số lượng xe trên xa lộ và bảo vệ môi trường.
Tuy nhiên kinh nghiệm cho thấy hầu hết những người lái xe một mình vẫn muốn tiếp tục lái một mình, không thích đi chung với ai. Và càng ngày thành phần này càng bất bình trước những người lái xe chạy vùn vụt trên những đường HOV.
Do đó để làm dịu những người này, giảm bớt nạn kẹt xe trên những đường thông thường, và tạo ra một nguồn lợi mới, nhiều tiểu bang đã chấp nhận một quan niệm được gọi là đường HOT.
HOT có nghĩa là những người lái xe một mình muốn chạy trên đường HOV phải trả một loại phí.
Với một số tiền trả khá cao, những người lái xe một mình có thể sử dụng được những đường HOT. Giống như những hành khách đi máy bay hạng nhất, nhiều người lái xe một mình nói họ chấp nhận trả phí này để đỡ bớt thời giờ lái xe và khỏi bị những người lái xe khác quấy rầy.
Virginia, Georgia và California nằm trong số những bang xây dựng những đường HOT dọc theo các siêu xa lộ hiện hành. Những bang này cho rằng số tiền những người lái xe một mình trả thêm để được lái trên những đường HOT sẽ giúp cải thiện những phương tiện giao thông khác.
Tuy nhiên nếu có quá nhiều người lái xe một mình nhập cuộc và những đường HOT lại bị kẹt và xe phải chạy chậm như các đường xa lộ thông thường thì sao?
Chế độ tư bản Mỹ có câu trả lời.
Nếu bắt đầu thấy có xe một người lái đi vào những đường HOT, các tiểu bang sẽ tăng thêm phí. Một số người nản chí, bỏ cuộc, quay trở lại với con đường bình thường thì mức giao thông trong những đường HOT sẽ lại nhanh chóng như trước.
Nhiều người Mỹ đi máy bay sẵn sàng chi thêm-đôi khi chi thêm rất nhiều tiền-để đi hạng nhất thay vì hạng phổ thông. Được ngồi phía trước, hành khách hạng nhất có chỗ ngồi rộng hơn, ra vào máy bay nhanh hơn và ăn uống không phải trả tiền.
Hiện nay sáng kiến trả thêm tiền để được hưởng đặc quyền như thế đã đến với các xa lộ trong nhiều bang.
Nhiều con đường chạy với tốc độ cao đã có những đường bên cạnh không có xe cộ đông đúc, được gọi là HOV, dành cho những xe chở theo nhiều người. Chỉ có những xe chở hai hay đôi khi 3 người trở lên mới có thể sử dụng những đường này. Mục đích của những đường HOV là khuyến khích nhiều người đi chung xe để giảm bớt số lượng xe trên xa lộ và bảo vệ môi trường.
Tuy nhiên kinh nghiệm cho thấy hầu hết những người lái xe một mình vẫn muốn tiếp tục lái một mình, không thích đi chung với ai. Và càng ngày thành phần này càng bất bình trước những người lái xe chạy vùn vụt trên những đường HOV.
Do đó để làm dịu những người này, giảm bớt nạn kẹt xe trên những đường thông thường, và tạo ra một nguồn lợi mới, nhiều tiểu bang đã chấp nhận một quan niệm được gọi là đường HOT.
HOT có nghĩa là những người lái xe một mình muốn chạy trên đường HOV phải trả một loại phí.
Với một số tiền trả khá cao, những người lái xe một mình có thể sử dụng được những đường HOT. Giống như những hành khách đi máy bay hạng nhất, nhiều người lái xe một mình nói họ chấp nhận trả phí này để đỡ bớt thời giờ lái xe và khỏi bị những người lái xe khác quấy rầy.
Virginia, Georgia và California nằm trong số những bang xây dựng những đường HOT dọc theo các siêu xa lộ hiện hành. Những bang này cho rằng số tiền những người lái xe một mình trả thêm để được lái trên những đường HOT sẽ giúp cải thiện những phương tiện giao thông khác.
Tuy nhiên nếu có quá nhiều người lái xe một mình nhập cuộc và những đường HOT lại bị kẹt và xe phải chạy chậm như các đường xa lộ thông thường thì sao?
Chế độ tư bản Mỹ có câu trả lời.
Nếu bắt đầu thấy có xe một người lái đi vào những đường HOT, các tiểu bang sẽ tăng thêm phí. Một số người nản chí, bỏ cuộc, quay trở lại với con đường bình thường thì mức giao thông trong những đường HOT sẽ lại nhanh chóng như trước.