Các trường học ở Mỹ tìm cách giúp trẻ em nghèo tham gia sinh
Posted: Thu Aug 18, 2011 1:01 pm
VOA - USA
Các hè đường ở Santa Ana vào những ngày hè thường đầy các bà mẹ đi mua bán lặt vặt, đẩy con nhỏ trong những chiếc xe của trẻ em, và thường kèm theo với một hay hai đứa trẻ lớn hơn đi bên cạnh. Hai cháu bé 7 tuổi và 5 tuổi của bà Veronica Ventura đi bộ trong khi cháu gái nhỏ hơn ngồi trong xe đẩy. Bà Ventura than van về việc phải giữ đám trẻ này ở nhà suốt mùa hè.
Bà mẹ gốc Mỹ Latinh này nói cả ngày bọn trẻ xem TV. Tội phạm gia tăng trong khu này, và điều đó khiến bà cũng lo ngại. Các cuộc khảo cứu cho thấy trẻ em lớn lên trong các khu phố lao động như khu phố này thường không theo kịp những trẻ con nhà khá giả hơn trong mùa hè, như nhận xét của ông John Rogers, làm việc tại trường Đại học California ở Los Angeles.
Ông Rogers nói: “Vì thế nhiều người lập chính sách đã dốc sức đề nghị rằng chúng tôi nhắm mục tiêu dành các cơ hội học hỏi vào mùa hè cho các học sinh thuộc gia đình nghèo khó. California đang đi theo chiếu hướng hoàn toàn ngược lại bởi vì khi chúng ta cắt bớt chương trình học hè, thì các trẻ em con nhà trung lưu khá giả hơn có điều kiện tham gia các chương trình mà cha mẹ chúng có thể trang trải chi phí.”
Tại trường Tiểu học Lincoln ngay bên kia đường đối diện với nhà bà Veronica Ventura, học khu địa phương này đang tìm cách cống hiến một số cơ hội như thế. Mặc dù ngân sách học hè bị cắt giảm tới cả triệu đôla, học khu này đã mướn một tổ chức giáo dục bất vụ lợi điều hành một chương trình hè bổ túc ở đây và 32 địa điểm khác. Các chương trình này đến với 1/5 số học sinh trong học khu.
Với sự hỗ trợ của một số học cụ, cô sinh viên đại học Karissa Pulido giúp các em lớp ba chiếm chật phòng học vận dụng trí tưởng tượng trong cái buồn nản của mùa hè.
Cô Pulindo cho biết cô làm mẫu cho các em cắt những cái áo choàng và những cái mặt nạ để các em làm trang phục giả một nhân vật anh hùng nào đó.
Bài tập rất thú vị nhưng không kém phần quan trọng, theo lời bà Michelle Rodriguez, một nhân viên của học khu.
Bà Rodriguez nói: “Nó đem lại một cảm hứng cho các em làm những thứ khác bởi vì các em phải tính toán, khi làm bài tập toàn bộ, và chủ đề cũng là động cơ thúc đẩy các em.”
Một em học sinh lớp ba say sưa đắm mình vào chủ đề, và hãnh diện đeo bảng tên người anh hùng của em quanh cổ.
Em nói tên em là Karen Quezada, và em tự coi mình là một nhân vật anh thư.
Em kể với phóng viên đài VOA rằng em đã vẽ những đóa hoa tulip và những vì sao trên đó.
Em Quezada cũng chú ý đến hai danh sách các từ trên bảng. Đó là những từ để tập đạët câu.
Cô giáo Karissa Pulido lớn lên và vẫn còn sống trong khu gần đó. Cô nói rằng nếu đám trẻ này không đi học hè, thì phần lớn sẽ ngồi hàng giờ đồng hồ xem Tivi hay quậy phá với những trẻ khác ở nhà. Cô nói tiếp:
Cô Pulido nói: “Chúng sẽ chơi với anh hay chị em ruột hay bà con và làm những việc không hay gì mấy, vì thế tôi nghĩ đến đây thì chúng có được một môi trường tốt, chúng làm những trò vui, có thể học được về nhiều thứ mà chúng chưa nhìn thấy hay nghe thấy bao giờ.”
Trong khi ngân sách bị cắt giảm tệ hơn cách đây vài năm, bà Rodriguez của học khu cho biết họ bắt đầu đi tìm những phương án để có thể tiếp tục các chương trình bổ túc mùa hè.
Bà Rodriguez nói: “Ban quản lý học khu đã tiên liệu và biết rằng họ cần phải hợp tác với các tổ chức khác để học sinh khỏi bị thiệt thòi vì thâm hụt ngân sách, và vì vậy, mà chưa có năm nào bị sa sút.”
Bà Rodriguez nói học khu hy vọng sẽ mở rộng chương trình vào hè năm tới. Bà coi đó là một vấn đề công bằng xã hội, bởi vì các gia đình thuộc tầng lớp lao động không có nguồn lực để đi dự các trại hè, học các lớp về nghệ thuật và tham gia các sinh hoạt mà các phụ huynh ở các khu giầu có hơn có khả năng chi trả.
Các hè đường ở Santa Ana vào những ngày hè thường đầy các bà mẹ đi mua bán lặt vặt, đẩy con nhỏ trong những chiếc xe của trẻ em, và thường kèm theo với một hay hai đứa trẻ lớn hơn đi bên cạnh. Hai cháu bé 7 tuổi và 5 tuổi của bà Veronica Ventura đi bộ trong khi cháu gái nhỏ hơn ngồi trong xe đẩy. Bà Ventura than van về việc phải giữ đám trẻ này ở nhà suốt mùa hè.
Bà mẹ gốc Mỹ Latinh này nói cả ngày bọn trẻ xem TV. Tội phạm gia tăng trong khu này, và điều đó khiến bà cũng lo ngại. Các cuộc khảo cứu cho thấy trẻ em lớn lên trong các khu phố lao động như khu phố này thường không theo kịp những trẻ con nhà khá giả hơn trong mùa hè, như nhận xét của ông John Rogers, làm việc tại trường Đại học California ở Los Angeles.
Ông Rogers nói: “Vì thế nhiều người lập chính sách đã dốc sức đề nghị rằng chúng tôi nhắm mục tiêu dành các cơ hội học hỏi vào mùa hè cho các học sinh thuộc gia đình nghèo khó. California đang đi theo chiếu hướng hoàn toàn ngược lại bởi vì khi chúng ta cắt bớt chương trình học hè, thì các trẻ em con nhà trung lưu khá giả hơn có điều kiện tham gia các chương trình mà cha mẹ chúng có thể trang trải chi phí.”
Tại trường Tiểu học Lincoln ngay bên kia đường đối diện với nhà bà Veronica Ventura, học khu địa phương này đang tìm cách cống hiến một số cơ hội như thế. Mặc dù ngân sách học hè bị cắt giảm tới cả triệu đôla, học khu này đã mướn một tổ chức giáo dục bất vụ lợi điều hành một chương trình hè bổ túc ở đây và 32 địa điểm khác. Các chương trình này đến với 1/5 số học sinh trong học khu.
Với sự hỗ trợ của một số học cụ, cô sinh viên đại học Karissa Pulido giúp các em lớp ba chiếm chật phòng học vận dụng trí tưởng tượng trong cái buồn nản của mùa hè.
Cô Pulindo cho biết cô làm mẫu cho các em cắt những cái áo choàng và những cái mặt nạ để các em làm trang phục giả một nhân vật anh hùng nào đó.
Bài tập rất thú vị nhưng không kém phần quan trọng, theo lời bà Michelle Rodriguez, một nhân viên của học khu.
Bà Rodriguez nói: “Nó đem lại một cảm hứng cho các em làm những thứ khác bởi vì các em phải tính toán, khi làm bài tập toàn bộ, và chủ đề cũng là động cơ thúc đẩy các em.”
Một em học sinh lớp ba say sưa đắm mình vào chủ đề, và hãnh diện đeo bảng tên người anh hùng của em quanh cổ.
Em nói tên em là Karen Quezada, và em tự coi mình là một nhân vật anh thư.
Em kể với phóng viên đài VOA rằng em đã vẽ những đóa hoa tulip và những vì sao trên đó.
Em Quezada cũng chú ý đến hai danh sách các từ trên bảng. Đó là những từ để tập đạët câu.
Cô giáo Karissa Pulido lớn lên và vẫn còn sống trong khu gần đó. Cô nói rằng nếu đám trẻ này không đi học hè, thì phần lớn sẽ ngồi hàng giờ đồng hồ xem Tivi hay quậy phá với những trẻ khác ở nhà. Cô nói tiếp:
Cô Pulido nói: “Chúng sẽ chơi với anh hay chị em ruột hay bà con và làm những việc không hay gì mấy, vì thế tôi nghĩ đến đây thì chúng có được một môi trường tốt, chúng làm những trò vui, có thể học được về nhiều thứ mà chúng chưa nhìn thấy hay nghe thấy bao giờ.”
Trong khi ngân sách bị cắt giảm tệ hơn cách đây vài năm, bà Rodriguez của học khu cho biết họ bắt đầu đi tìm những phương án để có thể tiếp tục các chương trình bổ túc mùa hè.
Bà Rodriguez nói: “Ban quản lý học khu đã tiên liệu và biết rằng họ cần phải hợp tác với các tổ chức khác để học sinh khỏi bị thiệt thòi vì thâm hụt ngân sách, và vì vậy, mà chưa có năm nào bị sa sút.”
Bà Rodriguez nói học khu hy vọng sẽ mở rộng chương trình vào hè năm tới. Bà coi đó là một vấn đề công bằng xã hội, bởi vì các gia đình thuộc tầng lớp lao động không có nguồn lực để đi dự các trại hè, học các lớp về nghệ thuật và tham gia các sinh hoạt mà các phụ huynh ở các khu giầu có hơn có khả năng chi trả.