Máy bay khinh khí cầu chở hàng khổng lồ
Posted: Sat Jul 30, 2011 7:20 pm
VOA - USA
Phương tiện chuyển vận mới của công ty Aeros được gọi là Aeroscraft, được thiết kế để chở hơn 50 tấn hàng hóa và giao hàng xa hàng vạn cây số.
Một mô hình để giới thiệu đang được xây dựng bên ngoài Los Angeles, có sự tài trợ của Bộ quốc phòng Mỹ. Chiếc Aeroscraft thử nghiệm này dài 75 mét và rộng 30 mét, và sẽ sẵn sàng để bay vào cuối năm tới.
Ông Edward Pevzner của công ty Aeros cho biết:
“Nó sẽ tới được những nơi khó tiếp cận. Ví dụ bắc Canada và Alaska, nơi đang có các dự án thăm dò dầu khí lớn. Nó cũng tới được khu vực Amazon hay châu Phi, những nơi kém phát triển."
Kỹ sư hàng không Tim Kenny nói chìa khóa của con tàu là một công nghệ mới cho phép nó lên xuống mà không cần bớt hoặc thêm trọng lượng, giống như các khinh khí cầu thông thường. Không giống như khinh khí cầu, nó không đòi hỏi phải có nhân viên dưới mặt đất. Và không giống như khinh khí cầu, không phải lúc nào nó cũng nhẹ hơn không khí.
Ông Kenny cho biết đôi khi nó nhẹ hơn và đôi khi nặng hơn không khí xung quanh:
“Toàn bộ con tàu sẽ được bơm đầy khí helium , và sau đó bên trong nó, chúng tôi sẽ có các hệ thống phao nổi có thể biến đổi.”
Helium giúp nâng con tàu lên, và khi helium được nén lại, tàu sẽ mất sức nổi và có thể đáp.
Kiểm soát và lực đẩy là do các động cơ cánh quạt chạy bằng nhiên liệu máy bay.
Ông Kenny cho biết nhờ có công nghệ mới, tàu vừa có cơ cấu rắn nhắc vừa nhẹ cân:
“Các tiến bộ về sản xuất vật liệu tổng hợp đã thực sự thúc đẩy và di chuyển ngành này theo hướng xa hơn. Chúng tôi đã kết hợp vật liệu tổng hợp với nhôm, và chế được các thành phần cấu trúc con tàu thật nhẹ."
Nếu nó được diễn tiến theo kế hoạch, loại tàu tương tự nhưng lớn hơn có thể có mặt trên thị trường trong một vài năm.
Quân đội Mỹ chú ý đến tiềm năng của tàu. Các công ty tư nhân cũng thế. Ứng dụng thương mại của nó bao gồm di chuyển các tua-bin đến các trại gió, trước đây vẫn nghĩ là khó tiếp cận, để tạo ra điện năng cho khắp một thị trấn.
Công ty cho biết một khi tàu đã chứng minh vận chuyển được hàng hóa một cách hiên ngang, các phiên bản cải biên cũng có thể được xây dựng để vận chuyển hành khách.
Phương tiện chuyển vận mới của công ty Aeros được gọi là Aeroscraft, được thiết kế để chở hơn 50 tấn hàng hóa và giao hàng xa hàng vạn cây số.
Một mô hình để giới thiệu đang được xây dựng bên ngoài Los Angeles, có sự tài trợ của Bộ quốc phòng Mỹ. Chiếc Aeroscraft thử nghiệm này dài 75 mét và rộng 30 mét, và sẽ sẵn sàng để bay vào cuối năm tới.
Ông Edward Pevzner của công ty Aeros cho biết:
“Nó sẽ tới được những nơi khó tiếp cận. Ví dụ bắc Canada và Alaska, nơi đang có các dự án thăm dò dầu khí lớn. Nó cũng tới được khu vực Amazon hay châu Phi, những nơi kém phát triển."
Kỹ sư hàng không Tim Kenny nói chìa khóa của con tàu là một công nghệ mới cho phép nó lên xuống mà không cần bớt hoặc thêm trọng lượng, giống như các khinh khí cầu thông thường. Không giống như khinh khí cầu, nó không đòi hỏi phải có nhân viên dưới mặt đất. Và không giống như khinh khí cầu, không phải lúc nào nó cũng nhẹ hơn không khí.
Ông Kenny cho biết đôi khi nó nhẹ hơn và đôi khi nặng hơn không khí xung quanh:
“Toàn bộ con tàu sẽ được bơm đầy khí helium , và sau đó bên trong nó, chúng tôi sẽ có các hệ thống phao nổi có thể biến đổi.”
Helium giúp nâng con tàu lên, và khi helium được nén lại, tàu sẽ mất sức nổi và có thể đáp.
Kiểm soát và lực đẩy là do các động cơ cánh quạt chạy bằng nhiên liệu máy bay.
Ông Kenny cho biết nhờ có công nghệ mới, tàu vừa có cơ cấu rắn nhắc vừa nhẹ cân:
“Các tiến bộ về sản xuất vật liệu tổng hợp đã thực sự thúc đẩy và di chuyển ngành này theo hướng xa hơn. Chúng tôi đã kết hợp vật liệu tổng hợp với nhôm, và chế được các thành phần cấu trúc con tàu thật nhẹ."
Nếu nó được diễn tiến theo kế hoạch, loại tàu tương tự nhưng lớn hơn có thể có mặt trên thị trường trong một vài năm.
Quân đội Mỹ chú ý đến tiềm năng của tàu. Các công ty tư nhân cũng thế. Ứng dụng thương mại của nó bao gồm di chuyển các tua-bin đến các trại gió, trước đây vẫn nghĩ là khó tiếp cận, để tạo ra điện năng cho khắp một thị trấn.
Công ty cho biết một khi tàu đã chứng minh vận chuyển được hàng hóa một cách hiên ngang, các phiên bản cải biên cũng có thể được xây dựng để vận chuyển hành khách.