Người Rohingya bị giết hại, hãm hiếp 'không thể tưởng tượng

PostMon Jul 02, 2018 12:49 pm

VOA - Arts and Entertainment


Trong chuyến thăm Cox’s Bazar, nơi hàng trăm ngàn người tị nạn Rohingya trốn thoát từ Myanmar đang tạm trú, Tổng thư ký Liên hiệp quốc, Anotnio Guterres, nói những câu chuyện về hiếp dâm và giết hại ông nghe kể “không thể tưởng tượng nỗi.”


“Tại Cox's Bazar, Bangladesh, tôi nghe những câu chuyện không thể tưởng tượng được về giết người và hãm hiếp do người tị nạn Rohingya vừa mới trốn khỏi Myanmar kể lại. Họ muốn công lý và được an toàn trở về nhà.” Ông Guterres viết trên Twitter.


“Phạm vi của cuộc khủng hoảng và mức độ thống khổ tôi thấy tại Cox's Bazar, Bangladesh, khiến tôi bất ngờ. Tôi nghe những câu chuyện đau lòng của người tị nạn Rohingya. Những câu chuyện này sẽ làm tôi không bao giờ quên được,” ông Guterres viết tiếp trên Twitter. Ông kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường trợ giúp, và gọi người Rohingya là “một trong những cộng đồng bị kỳ thị nhất và dễ bị tổn thương nhất trên thế giới.”


Ông Guterres đang đi thăm những trại tị nạn tại Cox's Bazar cùng Chủ tịch Ngân hàng Thế giới, Jim Yong Kim, và Cao ủy trưởng vể Người tị nạn của Liên hiệp quốc, Filippo Grandi, một ngày sau khi gặp Thủ tướng Bangladesh, Sheikh Hasina.


Hơn 700.000 người Rohingya trốn thoát khỏi bang Rakhine miền bắc Myanmar kể từ ngày 25/8 năm ngoái sau những cuộc tấn công của các phần tử chủ chiến Rohingya vào các lực lượng an ninh tiểu bang khiến quân đội Myanmar trả đủa bằng những cuộc tấn công có tổ chức, có hệ thống và được phối hợp chặt chẽ, một cuộc thanh toán sắc tộc “có bài bản”.


Những người Rohingya trốn chạy kể những câu chuyện đau lòng về việc quân đội Myanmar đốt phá làng xã của họ tại bang Rakhine ở miền bắc, cưỡng hiếp, tàn sát, cướp bóc và đặt mìn để không cho họ trở về nhà.


Tuần trước, phúc trình của một nhà điều tra Liên hiệp quốc cảnh báo về những vụ vi phạm nhân quyền chưa từng có trước đây và những vụ bạo hành chống người dân sẽ không chấm dứt nếu không có hành động cụ thể của cộng đồng quốc tế chống chính phủ và quân đội Myanmar.

NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Văn Nghệ Và Điện Ảnh - Arts and Entertainment

Who is online

Users browsing this forum: Bing [Bot] and 1748 guests

cron