Dự luật thương mại tắc ở Thượng viện vì phe Cộng hòa sợ Trum

PostTue Jun 12, 2018 4:57 pm

VOA - Arts and Entertainment



Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Bob Corker của bang Tennessee vấp phải chướng ngại hôm thứ Ba trong nỗ lực của ông để có được một cuộc biểu quyết về một dự luật thương mại đòi hỏi Quốc hội phê chuẩn các mức thuế quan được áp đặt nhân danh an ninh quốc gia.


Ông Corker đã tìm cách gắn đề xuất của ông với một dự luật quốc phòng mà phải được thông qua tại Thượng viện, nhưng nỗ lực của ông nhằm buộc phải có một cuộc biểu quyết thất bại khi Thượng nghị sĩ Cộng hòa James Inhofe của bang Oklahoma phản đối.


Bày tỏ sự bực bội, ông Corker nói đại đa số các thượng nghị sĩ Cộng hòa đồng tình với ý tưởng đằng sau dự luật của ông, nhưng sợ làm phật lòng tổng thống.


“Chúng ta có thể chọc phải con gấu là lời lẽ mà tôi nghe thấy ở ngoài hành lang,” ông Corker nói.


Tu chính án của ông Corker nhắm mục tiêu vào mức thuế quan 25 phần trăm của Tổng thống Donald Trump đối với thép nhập khẩu và 10 phần trăm đối với nhôm nhập khẩu, cũng như các mức thuế trong tương lai áp đặt bởi các tổng thống viện dẫn thẩm quyền của mình nhằm hạn chế nhập khẩu vì lợi ích an ninh quốc gia. Theo dự luật của ông, các mức thuế quan như vậy sẽ hội đủ điều kiện để Quốc hội thẩm duyệt nhanh và biểu quyết.


Ông Corker cơ bản mô tả các thượng nghị sĩ Cộng hòa là không dám chống lại ông Trump vì sợ những hậu quả chính trị tiềm ẩn. Ông Corker đã tuyên bố không ra tái tranh cử sau khi hoàn tất nhiệm kỳ thứ hai của mình.


“Thượng viện Hoa Kỳ ngay lúc này vào ngày 12 tháng 6 đang trở thành một cơ quan nơi mà, chúng tôi sẽ làm những gì chúng tôi có thể làm, nhưng trời ơi nếu tổng thống bực mình về chúng tôi, thì chúng tôi có thể mất thế đa số, vậy nên đừng làm bất cứ điều gì có thể làm tổng thống bực mình,” ông Corker nói.


Ông Inhofe nói đưa vào tu chính án này sẽ gây nguy hiểm cho việc thông qua dự luật quốc phòng hoặc trì hoãn việc thông qua nó.


NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Văn Nghệ Và Điện Ảnh - Arts and Entertainment

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1577 guests

cron