Ngoại trưởng Libya đến Bắc Kinh sau khi TQ thảo luận với phe

PostTue Jun 07, 2011 6:36 am

VOA - World News

Về mặt công khai, Trung Quốc không ngả về bên nào trong cuộc tranh chấp tại Libya, từ khi tranh chấp bùng nổ hồi trung tuần tháng Hai năm nay.

Tuy nhiên, mặc dù Bắc Kinh về mặt chính thức vẫn giữ lập trường trung lập, các giới chức của nước này đang đứng ra đảm nhận một vai trò tích cực hơn trong những diễn biến trong tương lai của Libya.

Hôm thứ Ba, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói rằng Bộ trưởng Ngoại giao Libya Abdul Ati al-Obeidi đang có mặt ở Trung Quốc trong một chuyến công du 3 ngày.

Ông Hồng Lỗi nói Ngoại trưởng Libya sẽ gặp Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì để thảo luận về tình hình hiện tại ở Libya và một giải pháp chính trị để giải quyết cuộc khủng hoảng tại đó.
Ông Hồng Lỗi đề cập đến ông Obeidi như một đặc sứ của chính phủ Libya, do ông Moammar Gadhafi lãnh đạo.

Trong buổi họp báo, Phát ngôn viên của Trung Quốc xác nhận rằng các giới chức hoạt động ở Ai Cập mới đây đã đến cứ địa của phe nổi dậy Libya ở Benghazi, để gặp các lực lượng đang chiến đấu chống ông Gadhafi.

Ông Hồng Lỗi nói các nhà ngoại giao Trung Quốc đã đến Benghazi để tìm hiểu tình hình nhân đạo tại đây, và thẩm định tình trạng của các công ty Trung Quốc ở đó. Ông nói thêm rằng các giới chức Trung Quốc đã 'tiếp xúc' với lực lượng nổi dậy do Hội Đồng Chuyển Tiếp Quốc gia Libya cầm đầu.

Khi được hỏi liệu Trung Quốc có hoạch định việc cung cấp viện trợ nhân đạo cho phe nổi dậy Libya hay không, Phát ngôn viên của Trung Quốc từ chối trả lời dứt khoát. Ông Hồng Lỗi cho biết ông sẽ có câu trả lời sau khi đã nhận được thông tin thích hợp.

Hôm thứ Sáu vừa rồi, nhà nước Trung Quốc loan báo buổi họp đầu tiên với thành phần nổi dậy ở Libya, giữa đại sứ Trung Quốc ở Qatar với Chủ tịch Hội Đồng Chuyển tiếp. Quyết định của Bắc Kinh tiếp xúc với phe nổi dậy Libya lúc đó được coi như một đòn ngoại giao đối với ông Ghadafi.

Ông Hồng Lỗi cũng không đưa ra một câu trả lời trực tiếp khi được hỏi liệu Trung Quốc có đang tìm cách đứng ra làm trung gian điều giải giữa chính phủ Libya và phe nổi dậy tại nước này hay không. Thay vì trả lời câu hỏi này, ông Hồng Lỗi chỉ nói rằng Trung Quốc đang hợp tác với cộng đồng quốc tế để tìm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Libya.

Trong khi Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc biểu quyết để cho phép thực hiện các cuộc không kích để ngăn chận ông Gadhafi đe dọa thường dân vào đầu năm nay, Trung Quốc và Nga đã bỏ phiếu trắng, thay vì dùng quyền phủ quyết của họ.

Sau khi các cuộc không kích khởi sự, Trung Quốc mạnh mẽ lên án bạo lực, và nhiều lần lập lại lời kêu gọi của họ phải thực hiện một cuộc ngưng bắn.
NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Tin Hoa Kỳ Và Thế Giới - USA And World News

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1234 guests

cron