Hàng trăm người tụ tập tại Tượng đài Dân chủ ở Bangkok đòi b

PostSat Feb 10, 2018 4:36 pm

VOA - Arts and Entertainment


Khoảng bốn trăm người tụ tập tại một tượng đài dân chủ ở thủ đô Thái Lan vào ngày thứ Bảy để hối thúc chính quyền quân sự không trì hoãn một cuộc bầu cử toàn quốc được lên lịch trong năm nay.


Các cuộc bầu cử để khôi phục nền dân chủ đã được hoãn lại nhiều lần với tháng 11 là thời điểm mới nhất do Thủ tướng Prayuth Chan-ocha ấn định, người được bổ nhiệm bởi một cơ quan lập pháp do quân đội hậu thuẫn sau cuộc đảo chính vào năm 2014.


Nhưng một thay đổi trong luật bầu cử do quốc hội ban hành hồi tháng trước có nghĩa là ngày bầu cử hầu như chắc chắn sẽ bị lùi tới đầu năm 2019, một điều đã thổi bùng lên nỗi bất mãn đang lớn dần trong những nhóm người đang kêu gọi nhanh chóng quay về nền cai trị dân sự.


Nhà chức trách đã dựng rào chắn quanh Tượng đài Dân chủ, buộc người biểu tình chỉ tập trung ở khu vực lân cận. Những người biểu tình cầm những thùng phiếu giả và các biển ngữ viết: "Kinh tởm với chế độ độc tài."


"NCPO nên tổ chức bầu cử vào tháng 11 năm 2018 chứ không phải lùi tới tháng 2 năm 2019," một người đại diện cho cuộc biểu tình, lấy tên trên Facebook là Sasiphat Siri, nói với đám đông.


Chính quyền quân sự được chính thức gọi là Hội đồng vì Hòa bình và Trật tự Quốc gia (NCPO).


"Ông Prayuth, ông có nghe tiếng nói của người dân không?" một người biểu tình khác hét lên.


Hôm thứ Sáu, cảnh sát đã ra lệnh bắt giữ đối với bốn nhà hoạt động. Một người bị bắt vào sáng thứ Bảy, trong khi ba người khác xuất hiện trong cuộc biểu tình hôm thứ Bảy.


Các cuộc biểu tình ủng hộ bầu cử nhỏ bắt đầu trước đó trong năm nay và đã thu hút nhiều người tham gia hơn trong những tuần gần đây với nhiều hoạt động được tổ chức bởi các nhóm khác nhau mỗi tuần. Tuy nhiên, những cuộc biểu tình chủ yếu tập trung ở thủ đô.


Các đảng chính trị thuộc mọi tư tưởng trong mấy tháng qua đã hối thúc chính quyền quân sự dỡ bỏ một lệnh cấm vận động tranh cử và cho phép họ chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử.


Những nhân vật cao cấp của chính phủ đã nói rằng vẫn chưa tới lúc dỡ bỏ lệnh cấm, khơi lên chỉ trích từ các tổ chức nhân quyền và các chính trị gia rằng chính quyền muốn hoãn cuộc bầu cử và kéo dài thời gian cầm quyền.

NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Văn Nghệ Và Điện Ảnh - Arts and Entertainment

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1291 guests

cron