Châu Âu quy lỗi Trung Quốc làm bế tắc thỏa thuận EGA

PostMon Dec 05, 2016 7:41 pm

VOA - Arts and Entertainment


Châu Âu ngày 4/12 quy lỗi Trung Quốc làm bế tắc một thỏa thuận mậu dịch môi trường toàn cầu vì đệ trình yêu cầu trễ hạn tại các cuộc thảo luận của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) với mục tiêu cắt giảm thuế cho hàng nhập khẩu thân thiện môi trường.


“Trung Quốc đưa ra danh sách các đề nghị toàn những yếu tố hoàn toàn mới, rất trễ trong tiến trình,” Ủy viên Thương mại của Liên hiệp Châu Âu, Cecilia Malmstrom, phát biểu với Reuters.


Thay đổi Tổng thống ở Mỹ cũng đặt ra một câu hỏi lớn về triển vọng tương lai của thỏa thuận này.


Bà Malmstrom là đồng chủ tịch các cuộc thảo luận nhằm giảm chi phí cho các sản phẩm có lợi cho môi trường bằng cách bỏ thuế thương mại đánh vào các mặt hàng này.


Bà nói “Giá như danh sách yêu cầu của Trung Quốc được đệ trình sớm hơn, chúng ta đã có cơ hội thảo luận về các điểm đưa ra. Nhưng giờ đã không thể tìm được một thỏa thuận, còn quá nhiều cách biệt,” bà Malmstrom cho biết thêm.


Về phía Trung Quốc, Bộ Thương mại nước này lập luận rằng Bắc Kinh đã nỗ lực lớn, chứng tỏ linh hoạt để giải quyết các mối quan tâm cốt lõi của các bên một cách hữu hiệu, nhưng cuộc họp thất bại vì “khác biệt quan điểm về các vấn đề chính.”


Đại sứ Mỹ tại WTO, Michael Punke, nói với báo giới rằng Mỹ đã cố gắng tìm hướng đi sáng tạo để đạt được thỏa thuận thành công nhưng tiếc rằng không phải thành viên nào cũng sẵn lòng đóng góp cho thành công ấy.


Phát ngôn nhân WTO, ông Keith Rockwell, bày tỏ thất vọng vì thỏa thuận bất thành nhưng nhiều đại biểu tham gia thương thuyết mạnh mẽ cam kết để đạt được một thỏa thuận và hy vọng sẽ thành công vào năm sau.


18 nước thành viên thuộc WTO tham gia đàm phán thỏa thuận EGA nhằm cắt giảm thuế cho các sản phẩm thân thiện môi trường trong đó có năng lượng sạch và tái tạo, kiểm soát ô nhiễm không khí, quản lý rác, xử lý nước thải, và giám sát chất lượng môi trường, giảm tiếng ồn.

NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Văn Nghệ Và Điện Ảnh - Arts and Entertainment

Who is online

Users browsing this forum: Bing [Bot] and 1230 guests

cron