Công ty Đài Loan thách thức iPad của Mỹ

PostFri Jun 03, 2011 1:28 pm

VOA - World News

Sau nhiều thập niên chế tạo máy vi tính với giá hạ cho các công ty nổi tiếng của nước ngoài, bây giờ các xí nghiệp Đài Loan sử dụng kinh nghiệm này để thiết kế những máy riêng của mình.

Sau sự thành công của máy iPad do công ty Apple chế tạo, các xí nghiệp  Đài Loan giờ đây xây dựng máy tính bảng của chính họ, những dụng cụ giống như chiếc bảng đen của học trò, lớn hơn điện thoại cầm tay nhưng nhỏ hơn máy tính xách tay. Những người tổ chức Computex nói rằng, các máy mang nhãn hiệu Đài Loan chiếm khá nhiều trong số 50 công ty trưng bày.

Các xí nghiệp Đài Loan vẫn còn gia công cho các công ty nước ngoài khác, nhưng họ cho biết nếu vừa gia công vừa sản xuất các nhãn hiệu riêng của mình, họ có thể yên thân trong thời kỳ kinh tế suy thoái.

Ngành công nghệ cao của Đài Loan chiếm khoảng 1/8 GDP nhưng phải đối diện với sự cạnh tranh ngày càng gia tăng từ các thị trường mới nổi như Trung Quốc và Brazil.

Để cạnh tranh với thương hiệu toàn cầu của công ty Apple, các công ty  Đài Loan trước hết dựa vào kinh nghiệm của họ trong việc tìm kiếm các bộ phận rẻ tiền nhưng hoạt động tốt, bằng cách ký hợp đồng với các công ty cung cấp kỹ thuật khổng lồ của Đài Loan.

Phương cách này cho các nhà sản xuất địa phương sự uyển chuyển độc đáo để thiết kế các máy vi tính cho giới tiêu thụ doanh nghiệp, những khách hàng đại diện cho một thị trường mà công ty Apple chưa xâm nhập đầy đủ.

Xí nghiệp khảo cứu thị trường Gartner vẫn còn hy vọng iPad chiếm lĩnh được gần 70% thị trường máy tính bảng toàn cầu với số bán ra 69 triệu cái trong năm 2011, mặc dầu sự dẫn đầu của họ có thể giảm bớt từ nay tới năm 2015.

Các xí nghiệp địa phương nói rằng họ chưa thể cạnh tranh đầy đủ với phần cứng và phần mềm do công ty Apple tự thiết kế hay với các cửa hàng chi nhánh của họ.

Nhưng cạnh tranh với Apple đã trở thành một mục đích lớn tại Đài Loan khi hai nhà sản xuất máy vi tính có tiếng là Acer và Asustek đã công khai tiếp thị các máy tính bảng của họ với giá gần bằng iPad nhưng có những đặc trưng như cổng USB mà Apple không có.

Phần mềm vẫn là trở ngại lớn nhất của Đài Loan bởi vì các nhà phát triển vẫn luôn luôn dành ưu tiên sản xuất phần cứng cho những nơi khác trên thế giới.

Năm nay hai viện nghiên cứu kỹ thuật hàng đầu do chính phủ tài trợ đã loan báo là họ tập trung vào việc thiết kế phần mềm mới, bắt đầu với các chương trình ứng dụng cho máy tính bảng.

Các máy vi tính nhãn hiệu Đài Loan sẽ có thể đăng ký bản quyền các phần mềm của họ với viện này để những dụng cụ của họ có tính cạnh tranh hơn.

NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Tin Hoa Kỳ Và Thế Giới - USA And World News

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1216 guests

cron