Cánh chính trị của Taliban cứu xét tham gia hòa đàm

PostTue Feb 23, 2016 8:43 am

VOA - Arts and Entertainment

Ngoại trưởng Afghanistan (trái) chào đón một sĩ quan Pakistan tại Phủ Chủ tịch ở Kabul, Afghanistan, ngày 23/2/2016.

Các nhà ngoại giao của Afghanistan, Pakistan, Trung Quốc và Hoa Kỳ đã khởi sự một vòng đàm phán 4 bên ở Kabul, và theo dự liệu, họ sẽ ấn định ngày giờ và địa điểm của các cuộc đàm phán trực tiếp mà chính phủ Afghanistan muốn tiến hành với phe Taliban.


Trong một bài diễn văn đọc trước các đại biểu hôm 23/2, Ngoại Trưởng Afghanistan Salahuddin Rabbani lặp lại lời kêu gọi đàm phán với phe Taliban, nhóm Hizb-e-Islamic, là nhóm nổi dậy lớn thứ nhì, và các phe phái vũ trang khác.


Ông nói rằng nhóm 4 quốc gia đã chuẩn bị sẵn một khung sườn hay một lộ đồ cho cuộc hoà đàm, và hy vọng cuộc họp ngày 23 tháng 2, sẽ đề nghị và ấn định các chi tiết như ngày giờ và địa điểm để tổ chức các cuộc thương thuyết trực tiếp với phe Taliban trước cuối tháng này.


Tuy nhiên nhóm nổi dậy này chưa ra dấu hiệu cho thấy họ có tham gia tiến trình hoà bình hay không. Thay vào đó, Taliban đã tăng cường các hoạt động nổi dậy và nới rộng phạm vi kiểm soát hay ảnh hưởng tới khoảng 30% lãnh thổ Afghanistan trong năm qua.


Trong khi phe Taliban chưa bình luận gì về lời kêu gọi hoà đàm của Ngoại Trưởng Rabbani của Afghanistan, người đứng đầu cánh chính trị của Hizb-e-Islami, ông Ghairat Baheer, nói với Đài VOA rằng nhóm của ông đang cân nhắc đề nghị hoà đàm của Kabul.


Một người phát ngôn của Taliban được Đài VOA tiếp xúc, không bình luận trực tiếp về lời kêu gọi của ông Rabbani, và nêu lên lập trường công khai của họ là đòi các lực lượng quốc tế phải rút ra khỏi Afghanistan trước khi bắt đầu bất cứ tiến trình hoà bình nào.


NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Văn Nghệ Và Điện Ảnh - Arts and Entertainment

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1314 guests

cron