Máy bay chở tù nhân Mỹ rời Iran

PostSun Jan 17, 2016 9:27 am

VOA - Arts and Entertainment

Trên chuyến bay rời Iran có phóng viên của tờ Washington Post, Jason Rezaian, cựu binh sĩ thủy quân lục chiến Amir Mirzaei Hekmati, và mục sư Saeed Abedini.

Một chiếc máy bay chở một số công dân Mỹ, mới được Iran phóng thích trong cuộc trao đổi tù nhân với Hoa Kỳ, đã cất cánh, rời thủ đô Tehran, để tới Thụy Sĩ.


Trong số đó có phóng viên của tờ Washington Post, Jason Rezaian, cựu binh sĩ thủy quân lục chiến Amir Mirzaei Hekmati, và mục sư Saeed Abedini.


Tin cho hay, các công dân Mỹ này sau đó sẽ được đưa tới một bệnh viện quân sự của Mỹ tại Đức để chữa trị.


Đi cùng ông Rezaian có mẹ và vợ ông, cũng là một nhà báo.


Việc thả 4 tù nhân Mỹ được công bố hôm qua, chỉ vài giờ trước khi các nhà ngoại giao Iran và phương Tây thông báo việc thực thi một thỏa thuận hạt nhân giữa các cường quốc Tây phương và Iran.


Dẫn một quan chức Mỹ không rõ danh tính, hãng Reuters đưa tin rằng người Mỹ thứ tư được phóng thích, ông Nosratollah Khosravi-Roodsari, không có mặt trên chuyến bay rời Tehran.


Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng “những ai muốn rời Iran đã rời đi”.


Một người Mỹ thứ năm, sinh viên ngôn ngữ Matthew Trevithick, được phóng thích riêng rẽ hôm qua, sau khi bị bắt cuối năm 2015.


Tờ Washington Post dẫn một quan chức Mỹ cấp cao nói rằng ông Trevithick đã rời Iran.


Về phía Mỹ, Tổng thống Barack Obama đã quyết định ân xá cho 7 người Iran bị truy tố hoặc bị kết án vì vi phạm các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Iran.


Chính quyền Obama cũng đồng ý bãi bỏ lệnh truy tố đối với 14 người Iran sống ở nước ngoài.


Không có người Iran nào trong số trên đang bị Mỹ giam giữ, và các quan chức từng xác định rằng nỗ lực dẫn độ họ sẽ bất thành.


NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Văn Nghệ Và Điện Ảnh - Arts and Entertainment

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1323 guests

cron