Trung Quốc cho Phi châu vay và viện trợ 60 tỉ đôla

PostFri Dec 04, 2015 2:13 pm

VOA - Arts and Entertainment

Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma (phải) bắt tay với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sau cuộc họp báo chung tại Union Building, Pretoria, Nam Phi, ngày 02/12/2015.

Trung Quốc đề nghị 60 tỉ đôla cho châu Phi vay và viện trợ để thúc đẩy phát triển. Đây là dấu hiệu mới nhất của nỗ lực thắt chặt quan hệ của Bắc Kinh với châu lục này.


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình loan báo gói tài trợ này hôm thứ Sáu tại hội nghị thượng đỉnh của Diễn đàn Hợp tác Phi châu-Trung Quốc (FOCAA) ở thành phố Johannesburg.


Chủ tịch Trung Quốc hứa không can thiệp vào chính trị của khu vực. Ông nói "Trung Quốc mạnh mẽ tin tưởng rằng châu Phi là của người Phi châu và những vấn đề ở Phi châu phải do người châu Phi giải quyết."


Các chính phủ phương Tây chỉ trích Trung Quốc làm ngơ các cuộc chiến tranh và vi phạm nhân quyền ở châu Phi, và chỉ chú tâm theo đuổi thương mại và nguyên liệu của châu lục này.


Chủ tịch Liên hiệp châu Phi, ông Robert Mugabe, cũng là Tổng thống Zimbabwe, ca ngợi Chủ tịch Trung Quốc rằng ông Tập Cận Bình làm những việc mà châu Phi đã từng mong muốn các nước cựu thực dân làm.


Chính phủ của ông Mugabe vừa ký hàng loạt thỏa thuận kinh tế với Trung Quốc khi ông Tập Cận Bình đến thăm nước này hôm thứ Ba.


Ông Tập nói gói tài trợ của Trung Quốc cho Phi châu bao gồm khoản vay 5 tỉ đôla không lãi suất, và 35 tỉ đôla dành cho các khoản tài trợ ưu đãi, các khoản vay tín dụng xuất khẩu và và các khoản vay lãi suất mềm. Ông nói Trung Quốc nhắm mục tiêu phát triển cơ sở hạ tầng, cải thiện nông nghiệp, và xóa đói giảm nghèo cho châu lục.


Trong những năm qua, Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của châu Phi, với kim ngạch thương mại hai chiều vượt hơn 220 tỉ đôla trong năm 2014.


Khi kinh tế Trung Quốc chậm lại trong năm nay, một số nước châu Phi đã bị ảnh hưởng nặng do mức cầu hàng hóa giảm và đầu tư của Trung Quốc giảm.


NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Văn Nghệ Và Điện Ảnh - Arts and Entertainment

Who is online

Users browsing this forum: Bing [Bot] and 1345 guests

cron