Australia chủ trì cuộc họp thượng đỉnh Chống Tài trợ Khủng b

PostTue Nov 17, 2015 9:01 am

VOA - Arts and Entertainment

Ảnh tài liệu hôm 5/8/2015 cho thấy chiến binh IS cầm cờ của Nhà nước Hồi giáo tại thị trấn al-Qaryatayn, phía tây nam của Palmyra, miền trung Syria.

Australia và Indonesia đang đồng chủ trì cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên Chống Tài trợ Khủng bố ở Sydney. Hội nghị quy tụ hơn 150 chuyên gia về chống tài trợ khủng bố của trên mười nước, trong đó có Hoa Kỳ và Canada. Từ Sydney, thông tín viên Phil Mercer gửi về bài tường thuật cho đài VOA.


Cơ quan tình báo tài chính Australia, còn gọi tắt là AUSTRAC, báo cáo một con số kỷ lục các cuộc điều tra về tài trợ cho khủng bố. Các giao dịch bị nghi là có liên hệ với các nhóm chủ chiến đã tăng gấp 3 trong năm ngoái, chủ yếu vì luồng phần tử cực đoan Úc du hành đến Syria và Iraq để tham gia cuộc chiến. Trong khoảng thời gian đó, AUSTRAC đã được báo động trên 530 vụ việc có liên hệ đến các tổ chức quá khích.


Nhiệm vụ phức tạp theo dõi nguồn gốc tiền bạc là trọng tâm của hội nghị thượng đỉnh trong 2 ngày do Australia và Indonesia đồng chủ trì ở Sydney. Các đại biểu đã nghe đây không phải là một công việc dễ dàng trong bối cảnh phần lớn tài trợ khủng bố có liên quan đến những khoản chi trả có giá trị thấp, thường giả dạng hay che giấu bên trong các thỏa thuận hợp pháp.


Người đứng đầu AUSTRAC, ông Paul Jevtovic, cho biết:


“Vấn đề đối với chúng tôi dĩ nhiên là một hành vi khủng bố như chúng tôi biết có thể khởi sự từ ai đó mua một con dao, một ai đó mua vé máy bay, cho đến các hành vi khủng bố phức tạp hơn. Vì thế hình thức tài trợ có thể vận dụng rất nhiều và một lần nữa đó là khó khăn mà chúng tôi phải đối mặt. Do đó số lượng tiền trong bất cứ giao dịch cụ thể nào hay bản thân hành vi khủng bố chỉ là một chỉ dấu, chúng ta cần phải liên kết nó với nhiều chỉ dấu khác sẽ khởi đầu vẽ ra một hình ảnh giúp chúng ta hành động nhanh.”


Giới hữu trách cho hay họ đang theo dõi trên 100 người ở Australia bị nghi là tài trợ cho các tổ chức cực đoan.


Mục tiêu của hội nghị thượng đỉnh Sydney là xây dựng hợp tác quốc tế chặt chẽ hơn để chống lại việc tài trợ cho chủ nghĩa cực đoan và các tội phạm tài chính nghiêm trọng khác.


Bộ trưởng Tư pháp Úc Michael Keenan sẽ đi thăm Malaysia, Singapore và Philippines vào tháng tới để tăng cường việc chia sẻ tin tức tình báo trong cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo. 


NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Văn Nghệ Và Điện Ảnh - Arts and Entertainment

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1350 guests

cron