Tổng thư ký LHQ sẽ đi thăm Bắc Triều Tiên

PostMon Nov 16, 2015 11:36 am

VOA - Arts and Entertainment

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon sẽ tới thăm Bình Nhưỡng, Bắc Triều Tiên, cuối tuần này, và tại đây, ông có thể gặp lãnh tụ Kim Jong-un, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc đưa tin hôm qua, dẫn lời một nguồn tin cấp cao tại Liên Hiệp Quốc.


Ông Ban dự kiến sẽ tới thăm khu công nghiệp Liên Triều Kaesong ở Bắc Triều Tiên 6 tháng trước, nhưng chuyến đi đó đã bị hủy mà không rõ lý do.


Theo nguồn tin Liên Hiệp Quốc, ông Ban dự kiến có thể sẽ gặp Chủ tịch Bắc Triều Tiên Kim Jong-un vì theo thông lệ, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc thường gặp lãnh đạo của một nước thành viên nếu ông đến thăm nơi này.


Văn phòng phát ngôn viên Liên Hiệp Quốc ở New York và Bộ Thống nhất Hàn Quốc ở Seoul từ chối bình luận về chuyến đi.


Nếu chuyến thăm diễn ra như tin tức đưa, thì đây sẽ là chuyến công du đầu tiên của ông Ban tới quốc gia cộng sản khép kín trên cương vị người đứng đầu Liên Hiệp Quốc.


Cựu tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Boutros Boutros-Ghali là người cuối cùng tới Bắc Triều Tiên năm 1993.


Sau khi lên nắm quyền lãnh đạo đất nước năm 2011, ông Kim chưa từng đón tiếp một nguyên thủ nào và cũng chưa công du ra khỏi biên giới Bắc Triều Tiên.


Nguồn tin Liên Hiệp Quốc nói rằng chuyến thăm của ông Ban có thể giúp gây đột phá thế bế tắc về chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên cũng như mối quan hệ căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên.


Các cuộc đàm phán giữa cộng đồng quốc tế và Bắc Triều Tiên về vấn đề phi hạt nhân hoá đã bị đình trệ từ đầu năm 2009.


Bình Nhưỡng hiện bị áp đặt một số lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc sau khi tiến hành các vụ thử hạt nhân năm 2006, 2009 và 2013.


NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Văn Nghệ Và Điện Ảnh - Arts and Entertainment

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1348 guests

cron