Ả Rập Xê Út vẫn tổ chức hành hương sau thảm họa giẫm đạp

PostMon Oct 12, 2015 5:22 pm

VOA - Arts and Entertainment

(Ảnh tư liệu) - Quốc vương Ả-rập Salman tham dự lễ khai mạc Hội nghị các nước Ả-rập ở Sharm el-Sheikh, miền nam Ai Cập, 28/3/2015.

Quốc vương Salman của Ả Rập Xê Út hôm thứ Hai bác bỏ bất cứ đề nghị nào cho rằng nước ông nên từ bỏ vai trò là nước tổ chức cuộc hành hương Hajj hàng năm sau vụ giẫm đạp chết người hồi tháng trước ở khu vực Mina.


Quốc vương Saudi cho biết "những phát biểu vô trách nhiệm" và chỉ trích nhắm vào cách thức xử lý vấn đề an ninh của vương quốc này trong cuộc hành hương Hajj sẽ không ảnh hưởng đến việc nước ông giám sát cuộc hành hương Hồi giáo hàng năm.


Sự kiện này bị hoen ố vì thảm họa này khi hai đám đông hội tụ trên một đường phố hẹp ngay bên ngoài thánh địa Mecca vào ngày 24 tháng 9.


Con số người chết chính thức mà Ả Rập Xê Út công bố vẫn là 769 người, nhưng một ước tính mới, dựa trên con số mà hãng tin AP đếm, cho thấy 1.480 người thiệt mạng trong vụ giẫm đạp. Với con số mới này, đây sẽ thảm họa gây chết người nhiều nhất trong lịch sử của sự kiện này.


Các quan chức Saudi vẫn chưa cung cấp con số người chết cập nhật hay phân loại theo quốc tịch.


Các nhà lãnh đạo Iran đã cáo buộc Ả Rập Xê Út, đối thủ của họ trong khu vực, quản lý yếu kém và không có năng lực, và một giáo sĩ hàng đầu của Iran kêu gọi những nước Hồi giáo khác quản lý cuộc hành hương Hajj sau khi ít nhất 465 người Iran nằm trong số những người thiệt mạng - con số cao nhất trong số bất cứ nước nào đã công bố số người thiệt mạng cho đến nay.


Bộ Ngoại giao Ai Cập hôm thứ Hai cho biết số người Ai Cập tử vong lên tới 181 người, với 53 người vẫn còn mất tích.


Trong một phát biểu rõ ràng đề cập tới những phát biểu nói trên, Quốc vương Salman nói rằng vương quốc của ông "sẽ không cho phép bất kỳ bàn tay ẩn giấu nào" chính trị hóa bi kịch này và chia rẽ người Hồi giáo, hãng thông tấn chính thức của Saudi cho biết.


Quốc vương Salman tháng trước đã ra lệnh duyệt lại cách tổ chức cuộc hành hương Hajj.


Những ngày trước cuộc hành hương, một cần trục xây dựng đã sập xuống Đại giáo đường, địa điểm linh thiêng nhất của Hồi giáo, làm thiệt mạng 109 người, trong đó có nhiều người nước ngoài.



NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Văn Nghệ Và Điện Ảnh - Arts and Entertainment

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1362 guests

cron