Sự ủng hộ dành cho bà Clinton giảm sút tại bang Iowa

PostSun Aug 30, 2015 9:06 am

VOA - Arts and Entertainment

Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton trong một cuộc họp báo ở Des Moines, Iowa, ngày 15/8/2015.

Một cuộc thăm dò dư luận chính trị ở Mỹ mới đây cho thấy sự ủng hộ đã giảm sút tại tiểu bang miền quê Iowa dành cho ứng cử viên Ðảng Dân chủ Hillary Clinton, 5 tháng trước cuộc tranh cử đầu tiên trong nội bộ đảng để giành quyền đại diện tham gia cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc năm 2016.


Kết quả cuộc thăm dò ý kiến cử tri mới nhất tại bang Iowa được Des Moines Register và Bloomberg Politics công bố hôm Chủ nhật cho thấy 37% đảng viên Dân chủ có thể sẽ tham gia đại hội đảng bộ vào ngày 1 tháng 2 năm tới ủng hộ bà Clinton.  


Ông Bernie Sanders, người vận động chống ảnh hưởng của các công ty lớn đối với đời sống của người dân Mỹ, thu hút được 30% sự ủng hộ, và 14% ủng hộ được dành cho Phó Tổng thống Joe Biden, người đang cân nhắc liệu sẽ tham gia cuộc đua tranh đề cử của Ðảng Dân chủ hay không.


Đây là lần đầu tiên trong 4 cuộc thăm dò công luận trong năm nay có tỉ lệ ủng hộ bà Clinton giảm dưới 50%.  


Các cuộc thăm dò khác cho thấy mức độ ủng hộ bà Clinton giảm trên toàn quốc, với những câu hỏi đặt ra về việc bà sử dụng máy chủ email cá nhân trong thời gian bà làm bộ trưởng ngoại giao, và có lẽ đã để lộ thông tin mật của quốc gia.


Trong cuộc đua bên Ðảng Cộng hòa, cuộc khảo sát ở bang Iowa cho thấy hai ứng cử viên được nhiều sự ủng hộ nhất là tỉ phú bất động sản Donald Trump, được 23%, và cựu bác sĩ giải phẩu thần kinh Ben Carson, được 18%.  


Các chính trị gia kỳ cựu của Ðảng Cộng hòa, đa số là các thống đốc, hoặc các thượng nghị sĩ đương chức hoặc đã về hưu, đều nhận được từ 8% ủng hộ trở xuống.


Ông Trump đang dẫn đầu mạnh trong cuộc đua bên Ðảng Cộng hòa trên toàn quốc với đề nghị của ông là trục xuất khoảng 11 triệu di dân bất hợp pháp ra khỏi Hoa Kỳ, và xây dựng một trường thành bất khả xâm phạm dọc theo biên giới phía nam giáp với Mexico để chận di dân.


NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Văn Nghệ Và Điện Ảnh - Arts and Entertainment

Who is online

Users browsing this forum: Google [Bot] and 1367 guests

cron