Israel, Palestine hội đàm

PostMon Sep 19, 2011 11:06 am

VOA - World News

Các giới chức cao cấp của Israel và Palestine đàm phán trong thời gian dẫn tới nỗ lực của Palestine yêu cầu được công nhận là một quốc gia tại Liên hiệp quốc, giữa lúc các nhà ngoại giao cao cấp Hoa Kỳ và Châu Âu tăng sức ép để tránh một cuộc đối đầu, có nguy cơ làm tan vỡ triển vọng hòa bình tại Trung Ðông, vốn đã không mấy sáng sủa.

Thủ tướng Palestine Salam Fayyad đã hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak tại New York hôm Chủ nhật.

Thông tấn xã Pháp trích lời ông Fayyad cho biết hai ông đã thảo luận về các vấn đề an ninh và sự sẵn sàng của Thẩm quyền Palestine trong việc cai trị đất nước.

Ngân hàng Thế giới, Quỹ Tiền tệ Quốc tế và LHQ đều nói rằng Thẩm quyền Palestine, vốn đang điều hành vùng Tây Ngạn sông Jordan, có khả năng cai trị một đất nước của riêng họ.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton cho biết là trong cuộc họp với người cầm đầu chính sách đối ngoại của Liên hiệp Châu Âu, bà Catherin Ashton, bà đã thảo luận về hướng tiến tới trong nỗ lực đưa Israel và Palestine trở lại bàn hội nghị để thương thuyết trực tiếp với nhau.

Tuy nhiên, bà Clinton từ chối không cho biết các nhà điều giải có đạt được tiến bộ hay không.

Một nhóm các bên viện trợ chủ yếu cho Thẩm quyền Palestine cũng kêu gọi hãy mở lại cuộc đàm phán sau phiên họp hôm Chủ nhật.

Thứ trưởng Ngoại giao Israel Danny Ayalon nói trước ủy ban này rằng chương trình viện trợ kinh tế của Israel trong tương lai có nguy cơ bị tác động nghiêm trọng một cách không đảo ngược được, nếu Palestine tiếp tục kế hoạch của họ muốn được LHQ công nhận là một quốc gia.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas từng tuyên bố ông sẽ vận động để trở thành một thành viên của LHQ trong tư cách là một quốc gia độc lập vào cuối tuần này, bất chấp sự chống đối của Hoa Kỳ và Israel.
NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Tin Hoa Kỳ Và Thế Giới - USA And World News

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1342 guests

cron