NATO gia hạn sứ mạng ở Libya

PostWed Jun 01, 2011 3:06 pm

VOA - World News

Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen tuyên bố quyết định của liên minh có trụ sở ở Brussels và các đối tác gồm 4 quốc gia Ả Rập và Thụy Điển - nhằm gia hạn cuộc hành quân ở Libya gửi đi một thông điệp rõ ràng cho chế độ Gadhafi.

Tổng thư ký NATO nói: “Chúng tôi kiên quyết tiếp tục chiến dịch bảo vệ dân chúng Libya. Chúng tôi sẽ duy trì các nỗ lực hoàn thành sứ mạng của Liên Hiệp Quốc. Chúng tôi sẽ tăng cường áp lực cho đến khi kết thúc sứ mạng.”

Người ta cũng trông thấy áp lực chống lại Moammar Gadhafi tại hội nghị thượng đỉnh G8 hồi tuần trước ở Pháp, nơi Nga đã cùng với các cường quốc khác trên thế giới kêu gọi nhà lãnh đạo Libya ra đi.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói chiến dịch của NATO có một mục tiêu rõ ràng.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói: “Chúng tôi đồng ý rằng chúng ta đã đạt được tiến bộ trong chiến dịch ở Libya nhưng rằng việc đáp ứng với sứ mạng của Liên Hiệp Quốc là bảo vệ thường dân không thể được hoàn tất khi ông Gadhafi còn ở lại Libya chỉ huy lực lượng của ông ta trong các hành động tàn ác chống lại nhân dân Libya. Và chúng tôi đồng tâm hiệp lực để hoàn thành công tác.”

Libya dường như đang lâm vào thế khó khăn. Luồng sóng những người đào tỵ đang tăng thêm, với thông tấn xã chính thức TAP ở nước láng giềng Tunisia loan tin có thể 5 sĩ quan Libya đã vượt qua biên giới hồi cuối tuần.

Từ Rome, nhiều nhân vật quân sự Libya đã loan báo hôm thứ hai rằng họ đào tỵ và kêu gọi những người khác làm theo.

Nhưng ông Gadhafi vẫn tỏ ra thách thức. Sau một cuộc họp giữa nhà lãnh đạo Libya và Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma, hôm qua chính phủ Nam Phi cho hay nhà lãnh đạo Libya sẽ không rời khỏi nước.

Ông Zuma cũng chỉ trích những vụ đánh bom được NATO tăng cường ở Libya là gây phương hại cho các nỗ lực điều giải của châu Phi.

NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Tin Hoa Kỳ Và Thế Giới - USA And World News

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1199 guests

cron