FIFA quyết định: World Cup mùa Đông 2022

PostFri Mar 20, 2015 10:36 am

VOA - Arts and Entertainment

Các bé trai Qatar thổi kèn ăn mừng việc Qatar được quyền tổ chức World Cup 2022.

FIFA vừa quyết định vòng chung kết World Cup năm 2022 ở Qatar sẽ được tổ chức vào mùa đông. Ban chấp hành FIFA loan báo quyết định này tại cuộc biểu quyết hôm thứ Năm ở Zurich, và cho biết trận chung kết sẽ diễn ra vào ngày Chủ nhật 18 tháng 12.

 

Tuy nhiên ngày khai mạc vòng chung kết vẫn chưa được xác định. World Cup 2014 tại Brazil dài 32 ngày. Lịch dự kiến cho World Cup 2018 ở Nga cũng có số ngày như ở Brazil. Và nếu áp dụng lịch đó cho Qatar thì lễ khai mạc sẽ rơi vào ngày 17 tháng 11, nhưng các giới chức FIFA hôm thứ Năm đề nghị 28 hay 29 ngày cho World Cup Qatar, và đề nghị này đang được xem xét.


Trong một quyết định quan trọng khác, FIFA trao quyền đăng cai World Cup bóng đá nữ năm 2019 cho Pháp. Nam Triều Tiên thua Pháp trong cuộc đua này.


Pháp cũng sẽ là nước chủ nhà của vòng chung kết bóng đá nữ U-20 năm 2018.


Việc chuyển World Cup từ khung thời gian truyền thống của những tháng mùa hè sang mùa đông này đã được dự đoán từ rất lâu. Dường như ngay sau khi có quyết định trao quyền đăng cai World Cup 2022 cho Qatar, các giới chức hàng đầu của FIFA, trong đó có ông chủ tịch Sepp Blatter, thừa nhận rằng tổ chức World Cup trong cái nóng sa mạc vào mùa hè ở Qatar là không thể được và thiếu khôn ngoan. Nhiệt độ ở nước vùng vịnh nhiều dầu hỏa này vào tháng 6 và tháng 7 có thể cao hơn 40 độ C.


Một số bên có liên quan trong bóng đá phản đối bất cứ động thái nào nhằm dời World Cup ra khỏi khung thời gian mùa hè kể từ khi FIFA tuyên bố không thể nào có chuyện rút quyền đăng cai của Qatar. Vấn đề là làm sao để tìm được một khung thời gian không "va đụng" với các sự kiện khác.


Bất cứ sự di chuyển nào của World Cup ra khỏi mùa hè đều làm phật lòng các bên giàu có liên quan đến FIFA, đáng chú ý nhất là các giải bóng đá châu Âu rất nhiều tiền của bị gián đoạn, hay các hãng truyền thông của Hoa Kỳ như Fox sẽ phải phát sóng World Cup chen vào giữa mùa bóng bầu dục của Mỹ. Giải Champions League của UEFA nổi tiếng sẽ phải thay đổi lịch thi đấu vào năm 2022, hoặc là khởi đầu sớm, hoặc là kết thúc muộn, và cũng có thể là cả hai.


Ủy ban Olympic Quốc tế nhận được bảo đảm của chủ tịch FIFA rằng World Cup sẽ không "lấn sân" vào khung thời gian tháng 2 của Olympic mùa đông trong năm đó.


Như vậy vòng chung kết cúp bóng đá ở Qatar năm 2022 sẽ là World Cup mùa Đông đầu tiên, nhưng đây không phải là để phân biệt với World Cup mùa hè như Olympic mùa đông với mùa hè. 


(Nguồn: FIFA, New York Times) 


NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Văn Nghệ Và Điện Ảnh - Arts and Entertainment

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1381 guests

cron