Philippines chuẩn bị ứng phó bão Hagupit

PostThu Dec 04, 2014 3:20 pm

VOA - Arts and Entertainment

Dân chúng chạy đến các nơi an toàn hơn để tránh bão, 4/12/14Dân chúng chạy đến các nơi an toàn hơn để tránh bão, 4/12/14

Miền trung Philippines đang chuẩn bị phòng chống một cơn bão rất mạnh có thể đập vào đất liền vào ngày thứ bảy. Thông tín viên Simone Orendain từ Manila tường trình rằng cách đây hơn 1 năm cơn siêu bão Haiyan đã tàn phá cũng khu vực này trong nước, thổi sạch nhà cửa, gây mất điện và làm hơn 7 ngàn 300 người thiệt mạng hay mất tích.


Tổng thống Philippines Benigno Aquino đang tìm cách sử dụng thời gian 1 ngày rưỡi trước khi cơn bão Hagupit dự kiến sẽ tác hại, để củng cố sự đáp ứng khẩn trương trong nước.


Trong một cuộc họp của hội đồng quản lý thiên tai được truyền hình toàn quốc, Tổng thống Aquino kêu gọi hội đồng có hành động mau chóng để cư dân vẫn còn rúng động vì dư âm các hậu quả của cơn siêu bão Haiyan không bị hoảng loạn.


Tổng thống Aquino nói: “Công tác của chúng ta là trấn tĩnh họ để giảm thiểu tối đa bất cứ ảnh hưởng tiêu cực nào của một sự cố như thế này. Vì thế, tôi kêu gọi tất cả mọi người liệt kê những gì cần phải làm, tốt hơn nữa là những gì đã phải làm ngày hôm qua.”


Sự hoảng loạn đã thể hiện trong những khu vực bị tác động nặng nhất của cơn bão Haiyan, đã làm tiêu huỷ 1 triệu 1 trăm ngàn ngôi nhà.


Tại thành phố Tacloban, chịu gánh nặng lớn nhất về những cái chết trong cơn bão, nhiều doanh nghiệp báo cáo hiện tượng mua hàng hoảng loạn và tích trữ thức ăn và nhiên liệu. Các giới chức nói các cửa hàng đã đóng, khiến Tổng thống Aquino phải kêu gọi bộ thương mại lập các cửa hàng giảm giá tạm.


Cũng còn vấn đề vị trí nào là tốt nhất để bố trí trước máy bay quân sự mà các giới chức dự tính sẽ góp phần hỗ trợ công cuộc đáp ứng khẩn. Một số thành thị có phi cảng dự trù sẽ bị tác động nặng của cơn bão sắp tới.


Các nhà dự báo thời tiết quốc gia ước định các cơn gió liên tục tối đa có tốc độ 205 kilomet giờ, với các ngọn gió có thể lên tới 220 kilomet giờ, Họ dự kiến nước sông sẽ dâng từ 3 đến 4 mét. Cơn siêu bão năm ngoái đã tạo ra những ngọn triều kiểu sóng thần gây ra phần lớn các trường hợp tử vong.


Các giới chức phụ trách an sinh xã hội nói hàng chục ngàn gói thực phẩm cấp cứu đã sẵn sàng để phân phát ở các tỉnh Đông Samar và Samar. Các tỉnh này dự kiến sẽ đón những cơn bão quật đầu tiên.


Bộ năng lượng đang kêu gọi các bệnh viện bố trí sẵn các máy phát điện vì dự kiến các đường dây điện chắc chắn sẽ bị đứt. Các đường dây này đang tạm thay cho những đường dây đã sập trong cơn bão Haiyan.


Các cơ quan cứu trợ quốc tế làm việc trong các dự án phục hồi sau bão Haiyan cũng đang lo ngại. Họ vội vàng đưa nhân viên đến chỗ an toàn trong khi cũng dồn dân chúng lên vùng đất cao hơn.


Ông Richard Sandison là quản lý đáp ứng khẩn cấp cho tổ chức Plan International có trụ sở ở Anh Quốc. Cơ quan đã thành lập các văn phòng gần Tacloban và cam kết giúp 61 triệu đôla viện trợ sau bão Haiyan.


Ông Sandison nói: “Chúng tôi đã học hỏi được nhiều bài học từ cơn bão Haiyan và chúng tôi đang áp dụng các bài học đó vào thực tế. Các cộng đồng nay hiểu rõ hơn về triều dâng trong cơn bão là gì.”


Tại thị trấn Palo gần đó, là nơi đã chịu đựng nhiều cái chết, vị mục sư tại nhà thờ chính cho biết không cần phải thúc đẩy cư dân sơ tán khỏi nhà. Đức Ông Rex Ramirez nói họ đã yêu cầu nhà thờ cho biết họ có thể đi đâu.


NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Văn Nghệ Và Điện Ảnh - Arts and Entertainment

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1388 guests

cron