NATO tấn công nhiều mục tiêu ở Libya

PostTue May 31, 2011 2:33 pm

VOA - World News

Bộ trưởng ngoại giao Ý đã đưa ra một lượng định đau đớn về thái độ nhất định bám víu quyền lực của ông Gadhafi, đoan quyết rằng chế độ cuả ông ta đã "cáo chung" và rằng đã đến lúc ông ta phải ra đi. Ông cũng cam kết sự hỗ trợ của nước Ý cho Hội Đồng Quốc Gia Chuyển Tiếp của phe nổi dậy tại Benghazi. Ông nói: "Một lần nữa tôi khẳng định hoàn toàn hỗ trợ về mặt chính trị cho Hội đồng Chuyển Tiếp Quốc Gia, và dĩ nhiên, tôi nhắc lại là chế độ Gadhafi đã cáo chung, và rằng ông cần phải rời khỏi nước."

Lời tuyên bố của ngoại trưởng Ý là một tương phản rõ rệt với những tuyên bố đưa ra từ Tripoli, nói rằng ông Gadhafi không hề có ý định từ bỏ quyền lực. Cuộc họp hôm thứ Hai giữa Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma với nhà lãnh đạo Libya vẫn nhất định tranh chấp tập trung vào "bản lộ đồ" của Liên Hiệp châu Phi vốn đã không thành công. Ông nói: "Quí vị nêu lên rằng hãy để cho nhân dân Libya một cơ hội để họ nói chuyện với nhau. Vì thế ông ta sẵn sàng thực thi bản lộ đồ do Liên Hiệp châu Phi đưa ra."

Cả NATO lẫn nhà lãnh đạo của phe nổi dậy, ông Mustapha Abdel Jalil đã liên tiếp bác bỏ bất cứ kế hoạch hòa bình nào mà không đòi ông Gadhafi và những người con trai của ông ra đi.

Chuyến viếng thăm của Ngoại trưởng Ý Fratttini tại Benghazi hôm thứ Ba là một đòn nặng nữa giáng vào ý định của ông Gadhafi nhất quyết bám víu quyền lực, trong lúc ông Frattini khai trương một lãnh sự quán mới của Ý tại thành phố này.

Cả ông Frattini và người đứng đầu về chính sách ngoại giao của phe nổi dậy, ông Ali al Essawi, nói rằng nhà lãnh đạo Libya đã mất sự ủng hộ của những người thân tín hàng đầu lẫn cộng đồng quốc tế. Hôm thứ Hai, 8 sỹ quan quân đội Libya đã đào thoát sang nước Ý.

Ông Fathi Baja, người thường được coi là "bộ trưởng ngoại giao" của phe nổi dậy, cũng nói với các ký giả rằng theo lượng định của ông cộng đồng quốc tế đang cương quyết hơn trong đòi hỏi đại tá Gadhafi phải rời bỏ chức vụ và ra khỏi nước. Ông nói: "Nói chung, lập trường của thế giới giờ đây đã thay đổi. Bây giờ họ không nói tới các sáng kiến chính trị nữa, mà hầu hết đều nói đến những giải pháp để cho ông Gadhafi ra đi, và đối với chúng tôi thì đây thực sự là một số những thay đổi."

Trong đêm, máy bay của NATO đã oanh tạc thủ đô của Libya, gây nhiều vụ nổ. Vào thứ Ba, NATO cho biết là đã oanh tạc 4 địa điểm quân sự để triệt hạ những giàn phóng tên lửa, ra đa và một nơi cất giữ xe cộ.

Đài truyền hình của nhà nước Libya đã đả kích những vụ oanh tạc, than phiền rằng NATO đã tấn công những mục tiêu quân sự lẫn dân sự, gây thương vong và tàn phá.
NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Tin Hoa Kỳ Và Thế Giới - USA And World News

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1177 guests

cron