Iran bày tỏ lạc quan trước các cuộc đàm phán hạt nhân

PostTue Oct 14, 2014 11:19 am

VOA - Arts and Entertainment

Tổng Thống Iran Hassan Rouhani.

Iran đang chuẩn bị tham gia một vòng thương thuyết mới với Hoa Kỳ và Âu Châu hôm thứ Ba, giữa lúc Tổng Thống Iran Hassan Rouhani bày tỏ tự tin vào khả năng đạt được một sự giàn xếp trước tháng tới.


Trong một bài diễn văn đọc trên đài truyền hình vào tối thứ Hai, ông Rouhani nói 'thế giới đã mỏi mệt' và muốn vụ bế tắc ngoại giao giữa Tehran và phương Tây dược giải quyết trước tháng tới.


Các giới chức Mỹ và Liên Hiệp Âu Châu theo chương trình sẽ gặp các vị tương nhiệm Iran ở Vienna vào ngày hôm nay và ngày mai, thứ Tư, để thảo luận về các hoạt động hạt nhân của Iran.


Những phát biểu của ông Rouhani đánh dấu một khúc quanh tích cực đối với nhà lãnh đạo Iran, nhân vật đã từng nói bên lề Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc hồi tháng 9, rằng tiến bộ trong các cuộc đàm phán với phương Tây là 'cực kỳ chậm'.


Tổng Thống Iran giờ đây tuyên bố rằng ông sẽ duy trì tại bàn đàm phán, ngay cả sau khi hạn chót để giải quyết vấn đề, vào ngày 24 tháng 11 đã qua.


Hoa Kỳ và các nước khác thuộc nhóm P5 +1 gồm Trung Quốc, Pháp, Nga, cộng với nước Đức, đang tìm cách hạn chế chương trình nâng cấp uranium của Iran, mà nước này nói là nhằm mục đích hòa bình.


Nhưng những kẻ thù ngoại giao của Iran lo sợ rằng những tiến bộ công nghệ có thể cho phép Tehran phát triển các vũ khí hạt nhân.


NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Văn Nghệ Và Điện Ảnh - Arts and Entertainment

Who is online

Users browsing this forum: Google [Bot] and 1393 guests

cron