Ủy viên EU thấy có dấu hiệu tiến bộ tại Miến Điện

PostSun Sep 11, 2011 3:32 pm

VOA - World News

Ủy viên châu Âu đặc trách hợp tác quốc tế và viện trợ nhân đạo Kristalina Georgieva nói rằng bà cảm thấy được "khích lệ" vì những lời cam kết do Miến Điện đưa ra cho phép thêm nhiều nhân viên cứu trợ quốc tế được đi đến những khu vực bị thiên tai.

Bà đã lên tiếng với các ký giả tại Bangkok như vậy sau 2 ngày chính thức đến thăm Miến Điện. Bà nói bà rất "lạc quan" rằng sẽ có thể tránh được tình huống hỗn loạn và tàn phá như đã diễn ra sau trận bão Nargis năm 2008. Bà nói: "Ấn tượng của tôi sau các cuộc thảo luận với Bộ trưởng Tái định cư và An sinh, kiêm Chủ tịch nhóm bộ trưởng đặc trách kế hoạch đối phó với thiên tai, là họ công nhận phải đặt mức cảnh báo cao, cái kinh nghiệm học từ các quốc gia khác rất có giá trị.Theo nghĩa đó, bão Nargis là một tiếng chuông cảnh tỉnh."

Bão Nargis đã giết hại hơn 140 ngàn mạng sống sau khi hoành hành khu vực châu thổ sông Irrawaddy. Chính phủ quân nhân lúc đó đã bị quốc tế lên án vì đã chậm trễ trong việc trợ giúp mà theo các tổ chức cứu trợ, sự chậm trễ đó đã khiến hàng ngàn người thiệt mạng.

Ngoài các cuộc họp với các giới chức chính phủ, ủy viên EU còn gặp bà Aung San Suu Kyi, khôi nguyên giải Nobel hòa bình, mới đây đã mở các cuộc thảo luận cấp cao với các giới chức trong chính phủ Miến, trong đó có cả thủ tướng Thein Sein.

Bà Georgieva nói rằng bà Suu Kyi lạc quan về vai trò mới trong nước kể từ khi bà được hủy bỏ lệnh quản chế tháng 11 năm ngoái. Bà Suu Kyi đã bị quản chế 15 năm trong 21 năm qua.

Bà và các giới chức châu Âu bày tỏ lạc quan về những dấu hiệu cải tổ, với các thành viên chính phủ Miến "thực sự" mưu tìm thay đổi. Nhưng bà nói vẫn còn những thử thách: "Chúng tôi biết là giờ đây có những chất xúc tác để đưa đến thay đổi. Có những người thực sự có đầu óc cải tổ, muốn thấy quốc gia được nằm trong số các quốc gia thực hiện cải tổ.

Nhưng chúng tôi cũng biết rằng có nhiều người không muốn thấy chuyện này xảy ra vì cải tổ sẽ tước bỏ quyền lợi của họ. Vì thế sự tranh giành quyền lực này sẽ đi về đâu là điều chúng ta sẽ chứng kiến trong những tháng sắp tới."

Bà Georgieva, tuy không trực tiếp chỉ trích Miến giam giữ hơn 2 ngàn tù nhân chính trị, nói rằng Ủy Ban Chữ Thập Đỏ Quốc Tế ICRC một lần nữa lại được phép có giới hạn, đi thăm 3 nhà tù ở Miến. Việc ICRC được đến thăm các trại giam giữ và các nhà tù đã bị đình chỉ giữa lúc ngày càng có những lệnh hạn chế chính thức gia tăng năm 2006.

Các giới chức EU cho hay chính phủ Miến đã đưa ra những cam kết theo đuổi đường lối hòa bình hầu chấm dứt xung đột với các nhóm sắc tộc thiểu số và quân nổi dậy, sẽ đề nghị các cuộc thảo luận trong vòng mấy tháng nữa.

Vào tháng Tư, EU đã nới lỏng bớt một số biện pháp chế tài áp đặt vào Miến, vì thành tích nhân quyền của Miến đã giúp đưa tới cuộc đối thoại hiện nay.
NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Tin Hoa Kỳ Và Thế Giới - USA And World News

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1402 guests

cron