Hội đàm Mỹ-Palestine: vấn đề nhà nước không thay đổi

PostWed Sep 07, 2011 5:59 pm

VOA - World News

Các cuộc thương thảo hôm thứ Tư giữa ông Mahmoud Abbas, lãnh đạo Palestine và các đặc sứ Hoa Kỳ đã kết thúc mà không thấy dấu hiệu thay đổi trong kế hoạch của Palestine muốn được thừa nhận tư cách nhà nước tại Liên Hiệp Quốc vào tháng này.

Hãng tin Pháp AFP trích thuật lời ông Nabil Abu Rudeina, phụ tá của ông Abbas, rằng những bất đồng giữa hai bên vẫn còn sâu rộng, tiếp theo cuộc nói chuyện tại Bờ Tây.

Ông Abbas đã gặp các đặc sứ Mỹ David Hale và Dennis Ross. Hai nhà ngoại giao Mỹ hối thúc ông Abbas trở lại cuộc hòa đàm với Israel, thay vì muốn được thừa nhận là một nhà nước tại Liên Hiệp Quốc vào tháng này.

Bà Victoria Nuland, phát ngôn viên bộ ngoại giao Mỹ mô tả cuộc nói chuyện là “tốt”, nhưng nói thêm Hoa Kỳ xem đường lối hành động của Palestine là “kém định hướng.”

Đàm phán giữa Israel và Palestine, có sự trung gian của Mỹ, đã bị ngưng trệ cách đây một năm, sau khi lệnh tạm ngưng xây dựng các khu lập cư tại bờ Tây của Israel hết hạn. Người Palestine chống đối việc Israel xây dựng trên phần đất họ muốn sẽ thuộc về nhà nước Palestine trong tương lai.

Hôm thứ Ba, đặc sứ Ross và đặc sứ Hale đã thương thảo về tiến trình hòa bình với Thủ tướng Benjamin Netanyahu và những giới chức Israel khác.

Theo bà Nuland, hai vị đặc sứ Mỹ đang tham khảo bằng điện thoại với các thành viên thuộc nhóm Bộ Tứ, gồm Hoa Kỳ, Liên Hiệp Quốc, EU và Nga.
NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Tin Hoa Kỳ Và Thế Giới - USA And World News

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1396 guests