Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya đã đến Tripoli

PostSun Sep 04, 2011 5:09 pm

VOA - World News

Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya đã khuyến nghị các thường dân ở những vùng vẫn còn bị phe của ông Gadhafi kiểm soát hãy đứng về phía chính quyền của Hội đồng, trong lúc hầu hết các giới chức chính quyền chuyển tiếp đã đến Tripoli hôm Chủ nhật. Bộ trưởng Giao thông Vận tải và Thông tin, ông Anwar al-Faitouri nói với báo chí rằng trong mấy ngày tới hầu hết chính quyền lâm thời sẽ được tổ chức xong. Ông nói: "Hầu hết phân bộ chấp hành, tức các bộ trưởng, đã có mặt ở đây. Một số ít bộ trưởng còn ở Benghazi nhưng hầu hết chúng tôi đã có mặt ở đây. Hội Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia NTC, tức quốc hội, có một số đã ở đây rồi, còn một số sẽ tới đây trong tuần tới."

Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia NTC đã hành động mau lẹ để thiết lập chính quyền tại tây Libya sau khi các lực lượng chống Gadhafi đánh bật những phần tử trung thành với ông Gadhafi ra khỏi hầu hết khu vực trong tuần trước.

Các giới chức quân sự cho hay họ vững tin sẽ có thể chiếm được quyền kiểm soát của những cứ điểm còn lại của Gadhafi, nhưng giới lãnh đạo của NTC nói rằng họ muốn thương thuyết để đối phương qui hàng hơn, hầu tránh một vụ đổ máu không cần thiết.

NATO, vẫn thi hành lệnh cấm bay tại Libya, cho biết các máy bay chiến đấu của họ hôm Chủ nhật đã oanh tạc những cơ sở quân sự quanh thị trấn Sirte, quê nhà của ông Gadhafi, cũng như oanh kích thị trấn Bani Walid, một cứ điểm khác của ông ta, cách Tripoli 140 kilomét về phía nam.

Trong lúc các chiến dịch quân sự vẫn tiếp diễn tại miền trung Libya, đời sống bắt đầu trở lại bình thường tại thủ đô Tripoli. Nhiều cơ sở kinh doanh đã mở cửa lại lần đầu tiên trong vòng 2 tuần, và xe cộ đông đúc qua lại trên đường phố, nơi mà mấy tuần lễ trước rất thưa vắng.

Các mặt hàng tiêu thụ, thực phẩm và nước uống đang xuất hiện trở lại tại các chợ. Và các trạm xăng đã có nhiên liệu trở lại để bán cho khách, mặc dù người lái xe phải xếp hàng chờ nhiều tiếng đồng hồ để được đổ đầy bình.

Trong buổi tối mát mẻ, các gia đình tản bộ ngược xuôi trên đường phố thủ đô trong lúc những người trẻ tuổi phóng xe qua, phất cờ và hô khẩu hiệu, ca ngợi điều mà mọi người gọi là tân quốc gia Libya tự do.

Đường đến Bani Walid, Libya















NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Tin Hoa Kỳ Và Thế Giới - USA And World News

Who is online

Users browsing this forum: Bing [Bot] and 1401 guests