Kampuchea than phiền hành động hiếu chiến của Thái Lan trước

PostMon May 30, 2011 10:16 am

VOA - World News

Bộ trưởng Ngoại giao Kampuchea Hor Nam Hong nói với Tòa Án Tư Pháp Quốc Tế ở La Haye hôm nay rằng phải quy lỗi cho hành động hiếu chiến của Thái Lan về những cuộc xung đột gây chết chóc giữa hai nước.

Ngoại trưởng Hor Namhong kêu gọi các vị thẩm phán tại Tòa án quốc tế tại Hà Lan hãy can thiệp vào cuộc tranh chấp đất đai chung quanh ngôi đền cổ Preah Vihear, vốn đã dẫn đến các vụ đụng độ khiến 10 người thiệt mạng hồi tháng Hai.

Có 18 người khác chết trong các cuộc giao tranh hồi tháng trước gần một khu đất quanh một ngôi đền cổ khác, nằm cách đó khoảng 150 km về hướng Tây.

Trong phiên tòa 2 ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Kampuchea Hor Nam Hong dự kiến sẽ yêu cầu Tòa án Quốc tế ra phán quyết rằng khu vực rộng 4,6 km vuông quanh ngôi đền Preah Vihear là lãnh thổ của Kampuchea.

Chính tòa án này hồi năm 1962 đã phán quyết rằng ngôi đền nằm bên trong lãnh thổ của Kampuchea, nhưng tòa không xác định rõ chủ quyền của khu đất chung quanh.

Các giới chức ở Bangkok nói rằng Bộ trưởng Ngoại giao Thái Kasit Piromya, được hậu thuẫn bởi nhiều luật sư đến từ Pháp, Canada và Australia, sẽ lập luận rằng bằng cách thỏa thuận việc thành lập một ủy ban biên giới hỗn hợp hồi năm 2000, Kampuchea đã thừa nhận rằng đang có nghi vấn về đường ranh biên giới giữa đôi bên. Ngoại trưởng Piromya sẽ nói rằng tòa án quốc tế không có quyền tài phán để xác định đường ranh biên giới trong các điều kiện đó.  

NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Tin Hoa Kỳ Và Thế Giới - USA And World News

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1161 guests

cron