Nhật 've vãn' các nước Đông Nam Á có tranh chấp với Trung Qu

PostMon Dec 16, 2013 7:57 am

VOA - Arts and Entertainment

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và các nhà lãnh đạo các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á chụp hình lưu niệm tại hội nghị thượng đỉnh khu vực ở Tokyo, ngày 14/12/2013.




x

Bản đồ vùng phòng không Trung Quốc và Nhật Bản.

Bản đồ vùng phòng không Trung Quốc và Nhật Bản.


Các nhà phân tích chính trị cho rằng lập trường hung hăng của Trung Quốc về vùng lãnh thổ tranh chấp đã làm mất vị thế ngoại giao của nước này tại Đông Nam Á, và giờ Nhật Bản đang tìm cách để giành lấy điều đó.

Tại hội nghị thượng đỉnh, Nhật Bản cam kết 19 tỷ đôla viện trợ và khoản vay cho khu vực ASEAN cũng như tăng cường hợp tác quốc phòng.

Thủ tướng Nhật Bản Abe cung cấp cứu trợ nhằm giúp phục hồi sau cơn bão Haiyan cũng như cung cấp các tàu tuần duyên cho Philippines. Ông cũng đề nghị cung cấp các tàu tuần tra cho Việt Nam.

Và trong khi ông vẫn chưa tới Bắc Kinh, ông Abe đã đến thăm tất cả mười quốc gia thành viên trong khối ASEAN.

Tuy nhiên, cũng giống như với Nhật Bản, Trung Quốc là đối tác thương mại số một của ASEAN và một số thành viên vẫn còn có quan hệ gần gũi hơn với Bắc Kinh.

Ông Jeff Kingston, giám đốc chương trình nghiên cứu châu Á tại Đại học Temple của Nhật Bản nói rằng hiện ASEAN đang muốn lôi kéo Nhật trở thành đối trọng với Trung Quốc.


Tàu tuần dương có phi đạn dẫn đường USS Cowpens của Hoa Kỳ.


x

Tàu tuần dương có phi đạn dẫn đường USS Cowpens của Hoa Kỳ.

Tàu tuần dương có phi đạn dẫn đường USS Cowpens của Hoa Kỳ.


“Khi ông Abe tới thăm khu vực, ông quảng bá điều gọi là ‘Vòng cung Tự do và thịnh vượng’ dựa trên các giá trị chung. Và khái niệm này rõ ràng nhắm vào việc khống chế Trung Quốc. Và hồi năm 2007, khái niệm đó đã được đón nhận một cách khá lạnh nhạt. Giờ tôi nghĩ rằng Trung Quốc đã hảnh động đáng sợ hơn. Và chính vì thế tôi nghĩ rằng sự đón nhận thức đã nhiệt thành hơn và tôi nghĩ rằng các nước ASEAN đang ở trong một thế thủ."

Nhấn mạnh tới tiềm năng xảy ra xung đột với Trung Quốc, Hải quân Mỹ cho biết hôm thứ Bảy rằng một trong những tàu tuần dương có phi đạn dẫn đường đã bị buộc phải đổi hướng sau khi một tàu chiến Trung Quốc dừng lại trên đường đi của các tàu này hồi tuần trước tại Biển Ðông.

Các giới chức Ngũ Giác Ðài nói rằng tàu tuần dương Hoa Kỳ USS Cowpens đang ở trong vùng biển quốc tế để theo dõi hàng không mẫu hạm Liêu Ninh của Trung Quốc. Họ nói rằng một tàu của Trung Quốc nhỏ hơn đã di chuyển trước tàu của Mỹ, buộc nó phải dừng lại hẳn.

NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Văn Nghệ Và Điện Ảnh - Arts and Entertainment

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1409 guests

cron