Steve Jobs: Chuyên gia máy vi tính trở thành biểu tượng được

PostThu Aug 25, 2011 3:24 pm

VOA - World News

Tủ quần áo với những áo chui đầu cổ cao thông tục màu đen và quần bò làm ông khác với các người lãnh đạo công ty khác.

Ông nổi tiếng về những lời loan báo có tầm cỡ vĩ đại về những công nghệ mới nhất mà người tiêu dùng cần phải có.

Và mọi người trên thế giới từ những người say mê công nghệ cho đến những người hâm mộ âm nhạc đều theo dõi từng lời nói của ông.

Tin tức vào cuối ngày thứ Tư là Tổng giám đốc công ty Apple Steve Jobs từ chức vì lý do sức khỏe làm rúng động những nhà đầu tư chứng khoán và làm dấy lên những lo ngại về tương lai của công ty đứng đằng sau iPhone, iPad và máy vi tính Mac.

Dù có những lo ngại này, một số các nhà phân tách trong công nghiệp công nghệ nói ảnh hưởng lời loan báo của ông Steve Jobs ít liên quan đến sự lo ngại thực sự đối với công ty Apple mà liên quan nhiều đến việc mọi người nghĩ như thế nào về một người có công lớn trong việc làm thay đổi cách thức người tiêu dùng nhìn vào công nghệ.

Ông Steven Paul Jobs sinh ngày 24 tháng 2, năm 1955, lớn lên trong phần đất của bang California, sau này được biết dưới tên là Thung lũng Silicone, một trung tâm của công nghiệp công nghệ Hoa Kỳ.

Vào năm 1974, ông Jobs từ bỏ công việc kỹ thuật viên với một công ty sản xuất trò chơi video và đi Ấn Độ để tìm sự soi sáng về tinh thần. Khi trở về ông và người bạn Steve Wozniak bắt đầu làm việc trong nhà để xe của ông Jobs, chế tạo máy vi tính Apple đầu tiên.

Vài năm sau đó ông Jobs tiếp tục phát triển máy vi tính cho công ty Apple, chú trọng vào kỹ thuật được gọi là hệ giao tiếp đồ họa cho người sử dụng-một cách giúp sử dụng máy vi tính dễ dàng hơn, không phải trông cậy vào những mã số căn cứ trên các văn bản và các lệnh.

Công chúng Mỹ lần đầu tiên đoán định những gì xảy ra vào năm 1984, khi máy vi tính Apple quảng cáo trên truyền hình trong thời gian có giải vô địch đóng bầu dục được mọi người xem nhiều nhất.

Quảng cáo nêu lên hình ảnh một người chạy một mình, thoát khỏi những lính gác và ném một cái búa xuyên qua một màn ảnh lớn, làm vỡ tung từng mảnh nhỏ. Sau đó quảng cáo loan báo công ty sẽ sớm đưa ra máy vi tính Macintosh, hứa hẹn máy này sẽ thay đổi cách thức mọi người sử dụng máy vi tính.

Máy vi tính Macintosh được đưa ra căn cứ trên lời hứa này, dùng những biểu tượng và con chuột đầu tiên của máy vi tính thành công trên mặt thương mại để giúp người sử dụng chuyển từ chương trình này sang chương trình khác, và trở thành kiểu mẫu cho những máy vi tính tương lai.

Ông Jobs rời Apple một năm sau đó sau khi có tranh chấp với những giám đốc điều hành khác của công ty. Ông thành lập một công ty sản xuất phần mềm có tên là NeXT nhưng không bao giờ thành công và Apple mua lại công ty này. Tuy nhiên những nỗ lực khác của ông thành công vĩ đại.

Ông Jobs mua một xưởng sản xuất phim ảnh hoạt họa bằng máy vi tính tên là Pixar, sản xuất ra một vài phim hoạt họa bằng máy vi tính rất nổi tiếng trong đó có Toy Story, A Bug's Life, Monters Inc., và Finding Memo.

Ông trở về công ty Apple vào năm 1997, sau khi công ty này sắp sụp đổ. Dưới sự lãnh đạo của ông, Apple tự cải tiến, đưa ra một dòng máy vi tính mới có tên iMacs.

Đến năm 2001, ông Jobs đưa ra một cái máy thay đổi cách thức nhiều người sử dụng công nghệ. Vào thời điểm đó ông Jobs nói có iPod - một máy chơi âm nhạc kỹ thuật số nhỏ - như là có “1.000 bản nhạc trong túi”.

Máy iPod sau đó đưa vào hình ảnh và video và công nghệ màn ảnh điều khiển bằng cách đụng ngón tay vào. Tiếp theo đó là iPhone và gần đây nhất là iPad, một máy vi tính bảng có màn ảnh được điều khiển bằng cách đụng ngón tay vào.

Mỗi sản phẩm đều được số đông quần chúng mong đợi và chú ý cũng như chú tâm nhiều vào ông Jobs. Và dù có những nỗ lực của các công ty khác đưa ra những sản phẩm tương tự, Apple tiếp tục chế ngự mức bán.

Ông Jobs ít khi nói chuyện trước công chúng, trừ khi có những sự kiện do Apple tổ chức, và hầu hết những chú tâm của ông là vào các sản phẩm của Apple. Tuy nhiên ông cũng cho biết một số nhận định về ông trong một cuộc phỏng vấn với báo USA Today vào năm 1998.

Ông Jobs nói với người phỏng vấn là nhân vật trong Pixar giống ông nhất là Flik, một con kiến có lý tưởng trong phim A Bug's Life.

Trong phim, nhiều phát minh của Flik thất bại. Nhưng thay vì bỏ cuộc, Flik tiếp tục cố gắng và cuối cùng cứu đàn kiến khỏi một đạo quân châu chấu.

Các nhà phân tích công nghiệp bất đồng về tương lai của Apple như thế nào nếu không có người sáng lập công ty, nhưng nhiều người đồng ý là ông Jobs thay đổi phương cách công nghệ phát triển và bán ra - với việc  chú trọng đến người tiêu dùng.
NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Tin Hoa Kỳ Và Thế Giới - USA And World News

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1655 guests

cron