Ngoại trưởng Kerry đề nghị đàm phán nếu Bình Nhưỡng từ bỏ hạ

PostSun Apr 14, 2013 3:29 pm

VOA - Arts and Entertainment

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry (trái) và Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida trước cuộc hội đàm tại Bộ Ngoại giao Nhật Bản ở Tokyo, 14/4/13
Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry đề nghị thương thảo với Bắc Triều Tiên để tìm một giải pháp hòa bình giải quyết tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên nếu Bắc Triều Tiên từ bỏ võ khí hạt nhân.

 

Nhà ngoại giao cao cấp nhất của Mỹ nói rằng Bắc Triều Tiên có ‘một tiến trình hành động rõ ràng’ và họ sẽ thấy Hoa Kỳ là ‘một đối tác sẵn sàng’ cho các cuộc thương thảo.

 

Ông Kerry đưa ra các tuyên bố hôm Chủ nhật tại một cuộc họp báo với ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida ở Tokyo. Cả hai ông kêu gọi Bắc Triều Tiên hành động trước, bằng cách nối lại với các hoạt động loại bỏ chương trình võ khí hạt nhân.

 

Tuy nhiên trong tuyên bố riêng rẽ, Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói ông sẽ phải hội ý với các đồng nghiệp ở Washington về những hành động chính xác nào mà họ tin là Bắc Triều Tiên cần phải thực hiện.

Ngoại trưởng Kerry cũng lập lại lời cam kết của Hoa kỳ đối với sự phòng thủ của Nhật Bản, một đồng minh then chốt của Hoa Kỳ.

 

Bắc Triều Tiên đã lập lại các lời đe dọa tấn công Hoa Kỳ và các nước đồng minh của Hoa Kỳ trong vùng trong đó có Nhật Bản và Nam Triều Tiên.

 

Bắc Triều Tiên tức giận vì các cuộc tập trận chung  giữa Hoa Kỳ-Nam Triều Tiên mà họ nhìn thấy như mở đầu cho sự xâm lược miền bắc. Tuy nhiên Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên khẳng định rằng các cuộc tập trận có tính cách phòng thủ.

 

Bắc Triều Tiên cũng phản ứng một cách giận dữ trước các biện pháp trừng phạt mới nhất của Liên hiệp quốc về việc nước này thực hiện một cuộc thử nghiệm hạt nhân hồi tháng 2. Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên là 2 trong số những quốc gia chính ủng hộ biện pháp trừng phạt.

 

Ngoại trưởng Kerry, theo chương trình, sẽ gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vào thứ Hai, và hai ông  dự kiến sẽ thảo luận về các chương trình võ khí của Bắc Triều Tiên.

 

Lên tiếng hôm Chủ nhật trong khi đến thăm đảo Iwo Jima, ông Abe nói rằng cộng đồng quốc tế phải chuyển đến Bình Nhưỡng thông điệp rằng các hành động ‘khiêu khích’ sẽ không mang lại bất cứ lợi ích nào cho nhân dân Bắc Triều Tiên.

 

Nhật Bản đã bố trí phi đạn quanh Tokyo để đánh chặn bất cứ tên lửa nào của Bắc Triều Tiên phóng về hướng lãnh thổ Nhật Bản.

 

Trong một bản tin phát thanh hôm Chủ nhật, Bắc Triều Tiên bác bỏ đề nghị đối thoại mới nhất của Nam Triều Tiên xem đó như một ‘thủ đoạn gian trá’. Ủy ban Thống nhất Hòa bình Triều Tiên của Bình Nhưỡng nói rằng sẽ không có đàm phán trừ phi Nam Triều Tiên từ bỏ điều mà họ gọi là ‘thái độ đối đầu’.

 

Nam Triều Tiên đưa ra đề nghị đối thoại hôm thứ Năm như một cách nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng tại khu công nghiệp keasong ở miền bắc gần biên giới phân đôi 2 miền, nơi các doanh nghiệp Nam Triều Tiên thuê  mướn công nhân rẽ của miền bắc.

 

Giới hữu trách Bắc Triều Tiên đã rút trên 50.000 công nhân ra khỏi khu công nghiệp hồi tuần trước và không cho người của Nam Triều Tiên vào khu vực này, dẫn đến việc sản xuất bị ngưng hoạt động.

 

Khu công nghiệp này là địa điểm cuối cùng còn lại của sự hợp tác kinh tế giữa 2 miền Nam và Bắc Triều Tiên.

 

Trước khi đến Nhật Bản, Ngoại trưởng Kerry đã đi thăm Bắc Kinh nơi ông và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì cam kết cùng làm việc để giải quyết cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên. Hai nhà ngoại giao tuyên bố, hôm thứ Bảy, rằng họ ủng hộ mục tiêu một bán đảo Triều Tiên không có hạt nhân.

NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Văn Nghệ Và Điện Ảnh - Arts and Entertainment

Who is online

Users browsing this forum: Google [Bot] and 1702 guests

cron