Ngoại trưởng Mỹ bắt đầu chuyến đi Trung Đông, Châu Á

PostSun Apr 07, 2013 6:58 am

VOA - Arts and Entertainment

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và phu nhân Teresa Heinz Kerry đáp máy bay tại Căn cứ Không quân Andrews ở Maryland, ngày 6/4/2013.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ và Israel tái lập bang giao nhanh chóng, bởi vì cả hai nước đang đóng vai trò quan trọng giúp giải quyết các vấn đề tại Trung Đông.

Ông Kerry có mặt tại Istanbul hôm Chủ nhật để gặp Ngoại trưởng Ahmet Davutoglu và Tổng thống Recep Tayyip Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại một cuộc họp báo chung của hai ngoại trưởng, ông Kerry nói rằng Israel và Thổ Nhĩ Kỳ cần đạt thỏa thuận nhanh chóng về chuyện bồi thường cho vụ việc đã gây rạn nứt cho hai nước cách nay 3 năm, khi Israel tấn công một đội tàu xuất phát từ Thổ Nhĩ Kỳ định đi tiếp tế cho người Palestine trên dải Gaza, làm 8 người Thổ Nhĩ Kỳ và 1 người Mỹ gốc Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng.

Về tình hình tại Syria, Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói rằng Hoa Kỳ và Thổ Nhĩ Kỳ cùng có một mục tiêu là muốn thấy có sự chuyển giao quyền lục một cách êm thắm tại Syria.

Ông Kerry cũng hoan nghênh Thổ Nhĩ Kỳ đã hào phóng giúp đỡ những người tỵ nạn từ Syria.

Liên Hiệp Quốc ước tính có khoảng 250.000 người Syria đang tỵ nạn trong các trại ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau khi rời Thổ Nhĩ Kỳ, Ngoại trưởng Kerry sẽ gặp lãnh đạo Israel và Palestine để tìm cách xây dựng niềm tin giữa hai dân tộc này.

Ông Kerry cũng đến Anh để dự hội nghị của 8 nước công nghiệp hàng đầu thế giới.

Sau đó ông sẽ bay đi Nam Triều Tiên, Trung Quốc và Nhật Bản với các buổi họp tập trung vào tình hình tại bán đảo Triều Tiên.

Theo lịch, ông Kerry sẽ rời Nhật Bản để quay lại Washington vào ngày 15.

NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Văn Nghệ Và Điện Ảnh - Arts and Entertainment

Who is online

Users browsing this forum: Bing [Bot] and 1712 guests

cron