Thị trường chứng khoán châu Âu chấm dứt cuối tuần với tin vu

PostFri Aug 12, 2011 3:07 pm

VOA - World News

Nhân viên giao dịch chứng khoán vui mừng trước tin 4 nước Pháp, Ý, Tây Ban Nha và Bỉ cấm bán khống cổ phiếu, một thủ đoạn thường đẩy giá cố phiếu đi xuống.

Váo lúc cuối ngày giao dịch hôm thứ Sáu, các chỉ số chính của châu Âu tăng từ 2 đến 3%.

Cộng thêm giá tăng của ngày thứ Năm, các thị trường ở London, Paris và Frankfurt coi như gỡ lại được hầu hết những gì đã mất hồi đầu tuần.

Giảm mạnh nhất là thứ Hai và thứ Tư, khi các nhà đầu tư chứng khoán e ngại trước cuộc khủng hoảng nợ nần của nhiều nước châu Âu, tác động của nó lên các ngân hàng thương mại.

Tại London, chuyên viên Jennifer McKeown của văn phòng nghiên cứu Capital Economics cho biết:

“Lúc đầu tuần người ta có hơi hốt hoảng khi nghĩ rằng các ngân hàng Pháp có thể lỗ nặng. Nhưng khi mọi người thấy rõ sự lo sợ này là quá đáng, các thị trường bèn bật lên lại.”

Tuy nhiên, bà vẫn con quan tâm:

“Viễn ảnh cơ bản của các nền kinh tế châu Âu, đặc biệt là các nước sử dụng đồng euro, tương đối yếu kém. Do đó, những gì xảy ra trong tuần vừa qua làm nổi bật sự nóng nảy của các nhà đầu tư trước tình hình thị trường, nhưng điều đó cũng có thể mang ý nghĩa là một sự kiện nho nhỏ cũng có thể khởi động những cú tuột dốc thật mạnh.”

Bà cho ví dụ về một sự kiện nhỏ, chẳng hạn như các ngân hàng châu Âu bị thua lỗ vì một trong những nước châu Âu bị vỡ nợ. Trong trường hợp đó, các nước mạnh về kinh tế sẽ phải nhảy ra cứu nguy, trong khi chính những nước này cũng đang vất vả tự cứu nguy bằng những chương trình công cộng và kích động kinh tế.
NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Tin Hoa Kỳ Và Thế Giới - USA And World News

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1607 guests

cron