Cựu Bộ trưởng Nội vụ Ai Cập tiếp tục bị xét xử

PostThu Aug 04, 2011 8:19 am

VOA - World News

Cựu bộ trưởng nội vụ Ai Cập và 6 chỉ huy cảnh sát đã trở lại tòa án ngày hôm nay để đối mặt với các cáo trạng về việc ra lệnh cho cảnh sát bắn người biểu tình, một ngày sau khi họ cùng có mặt tại tòa bên cạnh tổng thống bị lật đổ Hosni Mubarak.

Ông Habib al-Adly đã ra trước tòa án ở Cairo cùng với các giới chức cảnh sát vì các cáo trạng liên quan tới cuộc nổi dậy kéo dài 18 ngày hồi tháng Hai vốn đã lật đổ ông Mubarak.

Một tòa án đã kết tội tham nhũng đối với ông al-Adly và kết án ông 12 năm tù giam.

Hôm qua, một thẩm phán đã hoãn phiên xử ông Mubarak cho tới ngày 15 tháng 8.

Cựu tổng thống Hosni Mubarak 83 tuổi, người đã được đưa vào phòng xử án trên giường bệnh, đã không nhận tội đối với các cáo trạng về việc ra lệnh giết hại khoảng 850 người biểu tình đòi cải cách.

Ông Mubarak là lãnh đạo Ả Rập đầu tiên bị xét xử kể từ khi những cuộc biểu tình mang tên “Mùa xuân Ả Rập” diễn ra trên phần lớn Bắc Phi và Trung Đông trong năm nay. Ông cũng phải đối mặt với cáo trạng tham nhũng.

Hai con trai của ông Mubarak, Alaa và Gamal đã đứng cạnh cha mình trong một buồng lớn có song bằng kim loại bên trong phòng xử án và đã nói chuyện với ông trong lúc khai mạc phiên xử. Cả hai người đã phủ nhận các cáo trạng tham nhũng riêng rẽ khác đối với họ.

Ông Mubarak, ông al-Adly và 6 cảnh sát có thể bị kết án tử hình nếu bị xét là có tội. Cựu tổng thống cũng bị cáo buộc lạm dụng quyền lực và lãng phí tài sản công

Đã có một biến chuyển đột ngột trong vụ xử ông Mubarak khi các luật sư của ông Mubarak yêu cầu người đứng đầu hội đồng quân nhân hiện đang cầm quyền ở Ai Cập, một cựu giám đốc tình báo, và 1.600 người khác ra khai chứng.

Họ lập luận rằng người đứng đầu quân đội và nguyên thủ Ai Cập, Field Marshal Mohamed Hussein Tantawi, đã chính thức “kiểm soát” đất nước sau ngày 28 tháng Giêng, khi quân đội được triển khai trên các đường phố ở Cairo.
NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Tin Hoa Kỳ Và Thế Giới - USA And World News

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1481 guests

cron