Một phạm nhân thiểu năng trí tuệ bị hành hình ở Texas

PostWed Aug 08, 2012 10:34 am

VOA - USA

Một phạm nhân đã bị hành quyết tại bang Texas hôm qua, sau khi Tòa án Tối cao Mỹ bác bỏ các lập luận của luật sư của ông rằng ông bị thiểu năng trí tuệ.

Marvin Wilson bị xử tử bằng hình thức tiêm thuốc độc vì vụ giết một người cung cấp thông tin cho cảnh sát năm 1992.

Theo giới hữu trách, Wilson, 54 tuổi, dùng lời tuyên bố cuối cùng của mình để nói với gia đình mình rằng ông ta yêu thương họ, trước khi khẩn cầu Chúa Jesus và Thượng Ðế ‘đưa con về nhà’.

Năm 2004, Wilson được chẩn đoán là bị thiểu năng trí tuệ sau khi chỉ số thông minh IQ của ông ta chỉ ở mức 61, tức là thấp hơn nhiều so với mức thông minh tối thiểu là 70.

Các luật sư của Wilson đã phản đối bản án dành cho ông ta chiếu theo một phán quyết của Tòa án Tối cao hồi năm 2002, theo đó cấm việc hành hình các phạm nhân bị thiểu năng trí tuệ nhưng cho phép mỗi bang tự xác định xem thế nào là bị thiểu năng trí tuệ.

Giới hữu trách Texas lập luận rằng kết quả thử IQ của Wilson được tiến hành không chuẩn xác, và rằng bang này cân nhắc thêm các yếu tố khác như khả năng dẫn dắt và lừa dối người khác, cho thấy ông ta không bị thiểu năng trí tuệ.

Wilson là phạm nhân Các luật sư của Wilson cho rằng giới hữu trách Texas đã sử dụng yếu tố không khoa học để gây khó khăn cho các phạm nhân bị thiểu năng trí tuệ tránh bị hành hình.

Wilson là phạm nhân thứ 7 bị xử tử tại Texas trong năm nay, và là vụ thứ 25 trên toàn quốc.

Texas cũng là bang tiến hành nhiều vụ tử hình nhất ở Mỹ.

NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Tin Hoa Kỳ Và Thế Giới - USA And World News

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1664 guests

cron