Chương trình nghị sự đầy hy vọng tại hội nghị quốc tế về bện

PostThu Jul 19, 2012 8:26 pm

VOA - USA

Một phúc trình mới của Chương trình Hỗn hợp Liên Hiệp Quốc về bệnh HIV/AIDS, hay UNAIDS, nói rằng một con số kỷ lục 8 triệu người có kết quả xét nghiệm HIV dương tính trên khắp thế giới giờ đây có được liệu pháp cứu mạng cho loại vi-rút gây bệnh AIDS, đã gia tăng 20% trong năm ngoái. Tại Hội nghị Quốc tế về bệnh AIDS thứ 19 sẽ khai mạc ở Washington vào ngày 22 tháng Bảy, những người hoạt động chống bệnh AIDS, các chuyên gia, và các giới chức chính phủ hy vọng sẽ thực hiện được thêm tiến bộ về phía không có các ca nhiễm HIV mới và không còn các trường hợp tử vong liên quan tới bệnh AIDS.

Những tiến bộ trong việc phòng ngừa và chữa trị bệnh AIDS mấy năm vừa qua đã là một hiện tượng và hội nghị sắp khai mạc tại Washington sẽ thừa nhận điều đó.

Bác sĩ Eric Goosby, điều phối viên chương trình bệnh AIDS toàn cầu của Hoa Kỳ nói rằng những tiến bộ này phải đem lại lợi ích  cho những người cần tới nhất, và hội nghị này sẽ phải giải quyết chuyện đó. Bác sĩ Goosby nói:

“Để làm được việc đó chúng ta cần các nước đối tác có thiện chí, có năng lực, và khả năng động viên nguồn lực của  họ.”

Phúc trình của UNAIDS cho thấy rằng tài trợ quốc tế chống bệnh AIDS đã cạn nguồn đầu tư cho công tác điều trị bệnh AIDS khoảng 50 phần trăm trong bốn năm vừa qua.

Bà Michel Sidibe là Giám đốc điều hành UNAIDS nói:

“Chúng ta thấy những nước như Trung Quốc giờ đây đã quyết định trả toàn bộ đáp ứng của họ về HIV. Các nước Ấn Độ, Nga, Brazil việc đáp ứng giống như vậy đã không xảy ra, và đó là điều tôi nghĩ rằng có thay đổi trong cách đáp ứng đối với vấn đề HIV.

Bà Sidibe nói rằng các quốc gia mới trỗi dậy đã rất tích cực trong việc đưa ra các chương trình mới để chấm dứt bệnh AIDS nơi trẻ em, gia tăng việc tiếp cận với liệu pháp chống vi-rút, và giảm bớt tỷ lệ nhiễm HIV mới. Bà Sidibe nói:

“ Điều chúng ta cần bây giờ là giữ được những kết quả đó lâu dài. Điều chúng ta cần là biết chắc rằng chúng ta tạo được một đà mới sẽ giúp các nước có được đáp ứng của chính họ bởi vì cho dù chúng ta kêu gọi chấm dứt bệnh AIDS, thì ta cũng biết rằng việc đó sẽ không xảy ra ngay sáng mai.”

Các chuyên gia nói rằng với 34 triệu người vẫn còn sống với HIV và với 2,5 triệu người mới nhiễm HIV hồi năm ngoái, thì vẫn còn rất nhiều việc phải làm.

Bác sĩ Anthony Fauci, thuộc Viện Sức Khỏe Quốc gia – và là người đi tiên phong trong việc chống bệnh AIDS – nói rằng, giờ đây chúng ta có các công cụ y khoa để chấm dứt dịch bệnh này. Ông nói:

“Và giờ đây điều chúng ta cần là ý chí chính trị và nhiệt huyết cùng tài nguyên để bảo đảm rằng chúng ta thực hiện được điều đó và nâng quy mô lên đến mức cao nhất có thể được – việc thi hành những can thiệp mà chúng ta biết là hữu hiệu. Chúng ta biết điều đó vì chúng ta đã chứng minh được, đó không còn là công việc phỏng đoán.

Những người hoạt động chống bệnh AIDS nói rằng Hội nghị về bệnh AIDS năm nay diễn ra tiếp theo sau những thắng lợi lớn chống căn bệnh này và giữa hy vọng mới là cuối cùng việc chấm dứt bệnh AIDS đã nằm trong tầm tay.

NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Tin Hoa Kỳ Và Thế Giới - USA And World News

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1659 guests

cron