Phe đối lập Syria bác bỏ kế hoạch chuyển tiếp chính trị của

PostSun Jul 01, 2012 9:43 am

VOA - World News

Các nhóm đối lập Syria đã bác bỏ một kế hoạch được Liên hiệp quốc hậu thuẫn cho một tiến trình chuyển tiếp chính trị tại Syria, nói rằng kế hoạch này quá “mập mờ”, họ miêu tả kế hoạch đó là một “trò hề”, và đã gạt bỏ mọi khả năng chia sẻ quyền hành với Tổng Thống Bashar al-Assad.

Một nữ phát ngôn viên của Hội đồng Quốc gia Syria đặt căn cứ tại Paris, bà Bassma Kodmani, hôm nay nói rằng người Syria “sẽ không chấp nhận tham gia bất cứ tiến trình chính trị nào trong khi các vụ giết chóc vẫn tiếp diễn.”

Tin tường trình rằng hàng chục thường dân đã bị giết chết ngày hôm trước, kể cả ít nhất 30 người khi một quả bom có sức công phá mạnh phát nổ tại một đám tang ở một khu ngoại ô thủ đô Damascus.

Giới hoạt động quy lỗi cho các lực lượng chính quyền Syria về vụ nổ này.

Một hội thảo quốc tế tại Genève hôm qua chấp nhận một hình thức của kế hoạch hòa bình do đặc sứ Kofi Annan đề xuất nhằm thành lập một chính quyền chuyển tiếp tại Syria. Tuy nhiên, vì Nga lập trường khăng khăng của Nga, thỏa thuận tương nhượng đó đã mở ra một cánh cửa để ông Assad có thể góp mặt trong một chính phủ lâm thời.

Ông Burhan Ghalioun, một thành viên cao cấp của Hội đồng Quốc gia Syria, và đã từng lãnh đạo Hội đồng này, nói với đài truyền hình tiếng Ả Rập  Al-Arabiya rằng “đây là thông báo quốc tế tệ hại nhất từng được công bố sau các cuộc thảo luận về Syria.”

Ông Ghalioun mô tả chuyện người Syria phải “thương thuyết với tên đồ tể đã giết nhân dân Syria, vẫn tiếp tục sát hại tra tấn họ, và hãm hiếp phụ nữ trong suốt 16 tháng qua” là một “trò hề”.

NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Tin Hoa Kỳ Và Thế Giới - USA And World News

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1645 guests

cron