Cử tri Mexico đi bầu tổng thống mới

PostSun Jul 01, 2012 7:29 am

VOA - World News

Hàng triệu người Mexico sẽ đi đầu phiếu hôm nay để bầu vị Tổng Thống kế tiếp.

Các cuộc thăm dò cho thấy ông Enrique Pena Nieto, ứng cử viên của chính đảng Institutional Revolutionary Party, gọi tắt là PRI, sẽ chiến thắng với số phiếu áp đảo.

Đảng PRI đã cầm quyền tại Mexico trong suốt 71 năm cho tới năm 2000, qua một hệ thống pha lẫn nạn tham nhũng, gian lận bầu cử và đàn áp mà Khôi nguyên Giải Nobel Hòa bình Mario Vargas Llosa từng miêu tả là “nền độc tài toàn hảo.”

Từ đó đảng PRI đã hồi phục lại thế lực nhờ tình trạng trì trệ kinh tế và một đợt hành động vô luật pháp tràn lan tại Mexico dưới chế độ cai trị của Đảng Quốc gia Hành động, gọi tắt là PAN.

Ứng cử viên về nhì trong các cuộc thăm dò ý kiến cử tri là ông Andres Manuel Lopez Obrador, người đã bị Tổng Thống Felipe Calderon đánh bại sít xao với khoảng cách chỉ 0,5 điểm. Ông tố cáo có gian lận bầu cử và đã lãnh đạo các cuộc biểu tình kéo dài nhiều tuần lễ tại thủ đô của Mexico.

Về xa sau ông Obrador là ứng cử viên của Đảng PAN, bà Josefina Vazquez Mota, người đang hy vọng sẽ trở thành nữ Tổng Thống đầu tiên trong lịch sử Mexico.

NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Tin Hoa Kỳ Và Thế Giới - USA And World News

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1645 guests

cron