ASEAN ủng hộ đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân Bắc Tri

PostThu Jul 21, 2011 7:42 am

VOA - World News

Các vị ngoại trưởng của các nước ở Đông và Đông nam châu Á đã công bố một thông cáo hôm nay kêu gọi 6 nước tham dự các cuộc đàm phán hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên hãy tạo dựng một bầu không khí thuận lợi hơn cho đối thoại.

Tổng thư ký ASEAN Surin Pitsuwan nói với các phóng viên rằng các vị bộ trưởng đang mưu tìm một con đường hòa bình dẫn tới việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Ông Pitsuwan nói: “Tất cả đều bầy tỏ rằng họ có thể thực hiện một vài hành động tích cực về các cuộc đàm phán 6 bên. Họ đều lo ngại về diễn tiến hay bế tắc trên bán đảo Triều Tiên, và họ muốn nhìn thấy tất cả các bên thực thi nỗ lực đầy đủ để có thể thúc đẩy tiến trình đi tới, nhất là các cuộc đàm phán 6 bên.”

Các cuộc đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên đã khựng lại từ năm 2008, là lúc Bình Nhưỡng bỏ ngang cuộc đối thoại. Trong mấy tháng vừa qua, Bắc Triều Tiên đã tỏ ý cho thấy họ muốn tiếp tục các cuộc đàm phán, nhưng Nam Triều Tiên, được sự hậu thuẫn của Hoa Kỳ và Nhật Bản, nói rằng Bình Nhưỡng phải chứng tỏ là họ thành thật về việc từ bỏ chương trình hạt nhân của họ. Trung Quốc và Nga cũng là những nước tham gia các cuộc thương nghị.

Các quốc gia thuộc 6 bên đã đồng ý rằng hai nước Triều Tiên phải thiết lập một cuộc đối thoại với nhau trước khi tiếp tục các cuộc đối thoại mở rộng hơn. Hãng tin Yonhap của Nam Triều Tiên nói rằng các ngoại trưởng Nam Triều Tiên và Trung Quốc đã tái khẳng định nguyên tắc đó trong một cuộc họp riêng ở Bali hôm nay.

Tuy nhiên, quan hệ liên Triều đang ở một điểm thấp sau 2 vụ tấn công vào các mục tiêu của Nam Triều Tiên hồi năm ngoái. Mới đây, miền Bắc nói họ sẽ không nói chuyện với Nam Triều Tiên chừng nào mà chính phủ hiện thời còn nắm quyền.

Tại cuộc họp ASEAN Cộng 3, các nhà ngoại giao tuyên bố những vụ tranh chấp lãnh hải trong vùng Biển Ðông không bao trùm nghị trình họp trong ngày như trong các cuộc đàm phán hôm qua giữa 10 vị bộ trưởng ASEAN.

Theo dự kiến, các ngoại trưởng của Trung Quốc và ASEAN sẽ phê chuẩn một loạt các quy định có thể rút cuộc dẫn tới một bộ quy tắc ứng xử để xử lý các vụ tranh chấp trong thủy lộ chiến lược này.
NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Tin Hoa Kỳ Và Thế Giới - USA And World News

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1333 guests

cron