Phụ nữ Ai Cập nhìn về tương lai dưới thời các nhà lãnh đạo m

PostTue May 29, 2012 11:49 am

VOA - World News

Một hội nghị về quyền phụ nữ mới đây tại Cairo đã thu hút nhiều thành phần người Ai Cập – những người Hồi giáo, Cơ Đốc giáo, những người tả khuynh và phe bảo thủ.

Ban tổ chức cuộc vận động mới “Người Phụ nữ Ai Cập” cho biết họ đang tiếp xúc với phụ nữ thuộc mọi thành phần kinh tế, nhất là với những người nghèo, thường bị chính phủ cũ gạt ra ngoài lề.

Đây là lời của một người tổ chức hội nghị, bà Amani Hassan:

“Chính phủ thường mua phiếu và chúng tôi muốn dạy cho họ phải nhận thức được là họ có trách nhiệm đối với đất nước. Họ cần phải biết chọn các ứng cử viên theo tiêu chuẩn nào và ứng cử viên đem lại những gì cho tương lai của họ và cho tương lai của con em họ.”

Đó là một khái niệm tương đối mới mẻ đối với nhiều người ở Ai Cập. Theo bà Hassan, các tổ chức nữ quyền trước đây thường bị coi là đặc thù và phần lớn là không hữu hiệu. Bà nói:

“Phụ nữ Ai Cập chỉ thuộc thành phần thượng lưu trong xã hội. Họ không bao giờ cảm nhận được các vấn đề và những cuộc tranh đấu thường ngày của người phụ nữ Ai Cập nói chung.”

Liệu các cuộc tranh đấu đó có sẽ trở thành lớn hơn nếu một người Hồi giáo được bầu làm tổng thống là điều đang được bàn cãi.

Những người ủng hộ nhân quyền nêu ra rằng các nhà lập pháp Hồi giáo đã tìm cách hạ thấp tuổi tối thiểu được kết hôn và coi việc cắt xẻo bộ phận sinh dục nữ không phải là một tội ác.

Là người ủng hộ một ứng cử viên hồi giáo, bà Amani Hassan nói bà không lấy làm lo ngại. Bà nói:

“Có những phần tử cực đoan, đúng thế. Nhưng tôi không cho rằng họ chiếm đa số và họ không thể lèo lái tình thế ở Ai Cập. Tôi chắc chắc rằng đây là ý của Thượng Đế.”

Chưa rõ liệu một vị tổng thống mới có chống lại áp lực của các phần tử cực đoan hay không. Các quyền hành của chức vụ này chưa được xác định. Nhưng một số người tại hội nghị nữ quyền nói rằng đường lối đối với tôn giáo của người Ai Cập trung bình sẽ thắng thế.

Bà Noura Mohamed Ismail, một nhà địa lý tại trường Đại học Ain Shams ở Cairo, nói rằng chủ thuyết tôn giáo ôn hòa là tốt nhất, và rằng Ai Cập là một nước ôn hòa. Theo bà, “Mọi thứ đều trung dung” là tốt.

Trên cả tôn giáo, bà Ismail nói bà lo ngại về các thái độ cổ truyền văn hóa đối với phụ nữ trong một xã hội do phái nam kiềm thúc.

Một nhân viên địa phương củng cố thêm quan điểm này. Ông này nói rằng nam giới trẻ tuổi đi làm việc thì tốt hơn so với phụ nữ. Theo ông, phụ nữ “không nên làm thêm cái gì cả bởi vì nam giới có nhiều khả năng hơn nữ giới.”

Chưa rõ liệu vị thống thống sắp tới của Ai Cập có tận dụng cái thành kiến đó hay không, hoặc liệu các tổ chức phụ nữ khác có góp phần thay thế các quan điểm này bằng một thông điệp đòi khai phóng hay không.










NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Tin Hoa Kỳ Và Thế Giới - USA And World News

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1635 guests

cron