Chính quyền Obama bênh vực thời biểu rút quân

PostSun May 27, 2012 3:49 pm

VOA - World News

Tuần trước Hoa Kỳ và các đồng minh NATO đã xác nhận một kế hoạch để các lực lượng quốc tế nhận lãnh vai trò hỗ trợ không chiến đấu tính đến cuối năm 2014. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta cho hay sẽ không có chuyện từ bỏ một quốc gia vẫn còn phải chiến đấu với các phần tử cực đoan bạo động và khủng bố. Ông nói: "Chúng ta sẽ chẳng đi đâu cả. Chúng ta sẽ hiện diện lâu dài ở Afghanistan và sẽ tiếp tục làm việc với họ để chống khủng bố. Chúng ta sẽ tiếp tục huấn luyện, trợ giúp và hướng dẫn họ."

Ông Panetta đã lên tiếng trong chương trình This Week trên đài truyền hình ABC.

Người có phần chắc sẽ là đối thủ bên phía đảng Cộng Hòa của tổng thống Barack Obama trong cuộc bầu cử năm nay, cựu thống đốc Mitt Romney, nói những kế hoạch của chính quyền Obama sẽ có lợi cho các chiến binh Taliban và có thể làm mất đi những thành quả phải khó khăn lắm mới đạt được trong một thập niên chiến đấu. Ông nói: "Làm sao mà quí vị có thể khờ khạo để bị đánh lạc hướng như vậy? Bộ trưởng Quốc phòng của ông ta nói là vào ngày đó tháng đó chúng tôi sẽ rút quân chiến đấu ra khỏi Afghanistan. Tại sao lại đi nói với lực lượng của địch về ngày tháng mà quí vị rút quân?”

Những người chỉ trích thời biểu rút quân nói các phần tử chủ chiến tại Afghanistan sẽ đợi thời cơ cho đến khi binh sỹ quốc tế rút đi.

Bộ trưởng Quốc phòng Panetta nói kế hoạch rút quân được sự ủng hộ rộng rãi của các đồng minh của Hoa Kỳ và vững chắc. Ông nói: "Đấy là một kế hoạch có sự đồng ý rộng rãi và nó là một kế hoạch hiệu quả. Và nói thẳng ra là chỉ có một cách để hoàn tất kế hoạch, theo nghĩa cuộc chuyển tiếp chúng ta đang thực hiện, là việc có thể định một thời biểu được đưa ra ở đây để bảo đảm chúng ta hoàn tất sứ mạng tại Afghanistan cho nước này tự quản trị và giữ gìn an ninh cho chính họ. Đây là mục đích để đạt tới."

Về vấn đề khác, Bộ trưởng Quốc phòng chỉ trích vụ Pakistan bắt giam một bác sỹ giúp Hoa Kỳ xác định vị trí của thủ lãnh al-Qaida Osama Bin Laden giờ đây đã chết. Ông nói: "Thật khó mà hiểu được và đáng lo ngại khi họ áp đặt bản án 33 năm tù vì ông đã giúp tìm kiếm tên tội phạm khét tiếng nhất trong thời đại chúng ta. Vị bác sỹ này không làm gì ngược lại với quyền lợi của Pakistan. Ông chỉ chống lại al-Qaida mà thôi."

Lên tiếng trong chương trình News Sunday của đài truyền hình tin tức Fox, thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa John McCaine nói những hành động của Pakistan trong vụ này và những vấn đề khác rất dễ hiểu. "Đó là vì Pakistan tin là chúng ta đang rút đi. Chúng ta luôn luôn nói đến rút lui, rút lui và rút lui. Toàn bộ khu vực này tin là Hoa Kỳ đang rút lui. Họ sẽ phải ở lại, và họ đang phải thích nghi, và điều này không tốt cho nước Mỹ."

Bộ trưởng quốc phòng Panetta mô tả quan hệ với Pakistan “có lúc lên, có lúc xuống” và là một trong những quan hệ phức tạp nhất của nuớc Mỹ. Nhưng ông nói thêm là quan hệ song phương rất quan trọng cho cả hai nước.
NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Tin Hoa Kỳ Và Thế Giới - USA And World News

Who is online

Users browsing this forum: Google [Bot] and 1626 guests

cron