Quốc hội Afghanistan thông qua hiệp định hợp tác chiến lược

PostSun May 27, 2012 8:03 am

VOA - World News

Quốc hội Afghanistan hôm qua đã phê chuẩn một thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Kabul và Washington.

Thỏa thuận được thông qua tại Hạ viện Afghanistan khi hơn 150 nhà lập pháp tham gia cuộc biểu quyết. Chỉ một số ít nhà lập pháp là bỏ phiếu chống.

Hiệp định hợp tác bao gồm các lĩnh vực an ninh, kinh tế, và quản lý công quyền; đồng thời đề ra đường hướng quan hệ của Hoa Kỳ với Afghanistan sau năm 2014, khi phần lớn lực lượng NATO chấm dứt vai trò chiến đấu ở Afghanistan.

Hiệp định không đưa ra một cam kết nào về sự hiện diện của quân đội Mỹ, nhưng có các khoản cam kết viện trợ của Hoa Kỳ cho Afghanistan trong ít nhất một thập niên sau khi hầu hết các lực lượng tác chiến nước ngoài rời khỏi Afghanistan.

Thỏa thuận này cho phép Hoa Kỳ giữ lại một số ít quân nhân tại Afghanistan để tiếp tục huấn luyện cho lực lượng Afghanistan và thực hiện các hoạt động chống lại al-Qaida.

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Kabul hoan nghênh việc phê chuẩn hiệp định này.

Trả lời đài Đài VOA, phát ngôn viên sứ quán đã trích dẫn phát biểu của Tổng thống Obama nói rằng “thỏa thuận hợp tác chiến lược này là một thông điệp rõ rệt mà Hoa Kỳ muốn gửi đến nhân dân Afghanistan, rằng khi nhân dân Afghanistan đứng lên chiến đấu, họ sẽ không chiến đấu một mình.”

Tổng Thống Obama và vị đồng nhiệm Afghanistan, Tổng Thống Karzai, đã ký thỏa thuận này hồi đầu tháng 5 tại Kabul.

Trong một diễn biến khác, NATO nói 4 quân nhân của liên minh đã thiệt mạng trong các vụ nổ bom hôm qua tại miền Nam Afghanistan.
NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Tin Hoa Kỳ Và Thế Giới - USA And World News

Who is online

Users browsing this forum: Google [Bot] and 1626 guests

cron