Tranh cử tổng thống Ai Cập: Các ứng cử viên hàng đầu mưu tìm

PostSat May 26, 2012 9:10 am

VOA - World News

Tổ chức Huynh Đệ Hồi Giáo ở Ai Cập mời các ứng cử viên tổng thống đang thua cuộc dự một cuộc họp hôm 26/5 trong nỗ lực nhằm đạt được sự ủng hộ cho ứng cử viên của nhóm là ông Mohammed Morsi, người dường như dẫn đầu tiến tới cuộc bầu cử vòng nhì trước ứng cử viên Ahmed Shafiq, cựu thủ tướng theo chủ trương thế tục.

Một phát ngôn nhân của nhóm Hồi giáo kêu gọi 10 ứng cử viên khác bảo vệ ‘cuộc cách mạng’ khi ông loan báo về cuộc họp này hôm qua.

Trong khi đó, tại một cuộc họp báo hôm nay 26/5, ông Shafiq cam kết sẽ không có chuyện quay trở lại vết xe của chế độ cũ. Ông từng làm cựu thủ tướng của cựu Tổng thống Hosni Mubarak trước khi ông Mubarak bị lật đổ trong các cuộc biểu tình dân chủ hồi năm ngoái ở Ai Cập.

Kết quả chưa chính thức từ các cuộc bỏ phiếu hôm 23 và 24 tháng này cho thấy ứng cử viên Morsi của tổ chức Huynh Đệ Hồi Giáo được nhiều phiếu nhất, theo sát là cựu Thủ tướng Shafiq.

Kết quả chung cuộc dự kiến được loan báo vào thứ ba tới đây. Cuộc bầu cử vòng hai sẽ được tổ chức vào ngày 16 và 17 tháng Sáu.

Ông Shafiq từng là Tư lệnh Không lực. Ông được bổ nhiệm vào chức vụ thủ tướng với hy vọng làm dịu vụ nổi loạn của quần chúng. Nhưng vì mối liên hệ đó với cựu Tổng thống Mubarak, ông bị những người hoạt động tranh đấu trong phong trào dân chủ năm 2011 và những cử tri còn lưỡng lự ngờ vực.

Về phần mình, ông Morsi trong chiến dịch vận động tranh cử đã đọc những bài diễn văn nẩy lửa và bày tỏ quyết tâm rằng nhiệm quyền tổng thống của ông sẽ căn cứ trên Hồi giáo nhưng không phải chính trị thần quyền.

Chiến thắng cho ông Morsi sẽ thúc đẩy quyền thế chính trị của các đảng Hồi giáo vốn được hơn 70% cử tri ủng hộ trong cuộc bầu cử quốc hội cách đây nửa năm.

NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Tin Hoa Kỳ Và Thế Giới - USA And World News

Who is online

Users browsing this forum: Google [Bot] and 1626 guests

cron