Ứng cử viên Hồi giáo và cựu thủ tướng Ai Cập có thể đối mặt

PostFri May 25, 2012 5:24 pm

VOA - World News

Cuộc bầu cử tổng thống Ai Cập dường như sẽ đưa tới việc phải tổ chức bầu cử vòng hai giữa ứng cử viên của tổ chức Huynh Đệ Hồi Giáo và một ứng cử viên có liên hệ mật thiết với chế độ của cựu Tổng thống Hosni Mubarak.

Những kết quả kiểm phiếu sơ khởi của cuộc chạy đua vào chiếc ghế tổng thống cho thấy ông Mohammed Morsi của tổ chức Huynh Đệ Hồi Giáo dẫn đầu và cựu thủ tướng chủ trương thế tục Ahmed Shafiq chiếm hạng nhì.

Cuộc bầu cử vòng hai, sẽ được tổ chức vào ngày 16 và 17 tháng Sáu, sẽ cho người dân Ai Cập một sự chọn lựa hết sức tương phản giữa các ứng cử viên từ bối cảnh hoàn toàn khác biệt.

Ông Morsi không phải là ứng cử viên hàng đầu được chọn lựa của tổ chức Huynh Đệ Hồi Giáo. Nhưng ông đã được chọn khi ứng cử viên hàng đầu bị loại vì không đủ điều kiện và rồi trở thành một ứng cử viên hàng đầu trong việc biểu dương sức mạnh chính trị của tổ chức.

Trong cuộc vận động tranh cử, ông Morsi đã đọc những bài diễn văn nẩy lửa và bày tỏ quyết tâm rằng nhiệm quyền tổng thống của ông sẽ căn cứ trên Hồi giáo nhưng không phải chính trị thần quyền.

Ứng cử viên Shafiq là thủ tướng cuối cùng của ông Mubarak trước khi ông phải từ chức vì những cuộc biểu tình đòi dân chủ diễn ra trong năm ngoái.

Cựu tư lệnh Không lực được bổ nhiệm vào chức vụ thủ tướng với hy vọng làm dịu vụ nổi loạn của quần chúng. Nhưng vì mối liên hệ đó với ông Mubarak, ông bị những người hoạt động tranh đấu trong phong trào năm 2011 và những cử tri còn lưỡng lự ngờ vực.

Phải chờ đến thứ Ba kết quả mới được công bố.
NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Tin Hoa Kỳ Và Thế Giới - USA And World News

Who is online

Users browsing this forum: Google [Bot] and 1626 guests

cron