Mỹ điều tra vụ nghe lén điện thoại của các nạn nhân vụ tấn c

PostThu Jul 14, 2011 8:11 pm

VOA - World News

Cơ Quan Điều Tra Liên Bang Mỹ (FBI) cho biết đã mở cuộc điều tra về khả năng điện thoại của các nạn nhân vụ tấn công khủng bố năm 2001, và gia đình của họ, có thể đã bị tập đoàn News Corporation của nhà tài phiệt truyền thông Rupert Murdoch xâm nhập.

Các nguồn tin của cơ quan công lực hôm thứ Năm nói rằng FBI sẽ điều tra xem liệu nhân viên của ông Murdoch có tìm cách nghe lén các cuộc điện đàm riêng tư, lời nhắn trong điện thoại hoặc thông tin ghi chi tiết các cú điện thoại gọi cho các nạn nhân hay thân nhân của họ sau các cuộc tấn công khủng bố xảy ra cách đây gần một thập niên, hoặc xem nhân viên của ông Murdoch có tìm cách mua chuộc cảnh sát để thu thập những thông tin đó.  

FBI mở cuộc điều tra 1 ngày sau khi ông Peter King, một dân biểu đại diện cho New York, yêu cầu cơ quan này mở cuộc điều tra. New York là nơi cư ngụ của nhiều người trong số 3.000 nạn nhân của các cuộc tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9.

Sự tham gia của FBI là diễn tiến mới nhất trong vụ tai tiếng đang lan rộng và làm sụp đổ tập đoàn truyền thông vĩ đại của ông Murdoch.

Tại Luân Đôn hôm thứ Năm, ông Murdoch, năm nay 80 tuổi, cùng người con trai, James Murdoch, thoạt đầu đã từ chối, nhưng sau đó đồng ý ra điều trần trước quốc hội Anh vào tuần tới về vụ tai tiếng nghe lén điện thoại và hối lộ cảnh sát, đang bao trùm các hoạt động truyền thông của gia đình Murdoch tại nước Anh.

Thoạt tiên ông Murdoch cha nói với ủy ban truyền thông của Quốc hội Anh rằng ông không thể tới dự cuộc điều trần vào ngày thứ Ba tuần tới, trong khi James, con trai ông cho biết sẽ ra điều trần, nhưng không thể ra trước ngày 10/8.  Tuy nhiên sau đó, sau khi ủy ban kêu gọi, cả hai cha con đã đổi ý và đồng ý ra điều trần.

Hai cha con ông Murdoch đồng ý ra điều trần sau khi bà Rebekah Brooks, người đứng đầu các hoạt động tại Anh của tập đoàn News Corporation, từng là một cựu biên tập của tờ New of the World, trọng tâm của vụ tai tiếng giờ đã đóng cửa, nói bà sẽ ra điều trần trước ủy ban.

Quyết định của của cha con ông Murdoch chịu ra điều trần đã giúp tránh được một cuộc tranh chấp, về liệu có thể bắt buộc hai ông ra điều trần hay không, vì hai cha con có quốc tịch Mỹ, chứ không phải là công dân Anh như bà Brooks.

Vụ tranh cãi vừa kể xảy ra vào ngày cảnh sát Anh bắt giữ nghi can thứ 9 trong cuộc điều tra đang xúc tiến. Đó là ông Neil Wallis, 60 tuổi, cựu chủ biên của tờ News of the World, người đã từ bỏ chức vụ tại tòa soạn báo này hồi năm 2009, và hiện là 1 giám đốc giao tế công chúng. Ông Wallis bị câu lưu vì “bị nghi là âm mưu nghe lén các cuộc điện đàm”.

Khi khởi nghiệp tại tờ báo, ông Wallis là phó chủ biên dưới quyền ông Andy Coulson từ năm 2003 tới năm 2007. Ông Coulson, giám đốc truyền thông của Thủ tướng Anh David Cameron từ năm 2007 cho tới đầu năm nay, cũng bị bắt để điều tra hồi đầu tháng này.

Vào cuối ngày, cảnh sát thừa nhận họ có sử dụng ông Wallis như một nhà tư vấn bán thời, trong một hợp đồng chấm dứt vào cuối tháng 9 năm ngoái. Theo tin Pháp tấn xã, ông Wallis làm việc với cảnh sát hai ngày mỗi tháng trong vòng 1 năm  và được trả lương 39.000 đôla.

Tầm mức của vụ tai tiếng này đã làm rúng động các hoạt động kinh doanh của ông Murdoch ở Anh, buộc ông hồi cuối tuần trước, phải đóng cửa tờ News of the World đã phát hành từ 168 năm qua, đồng thời từ bỏ ý định kiểm soát toàn bộ công ty truyền hình vệ tinh BskyB.
NewsReporter
 
Posts: 88122
Joined: 05/16/2011

Return to Tin Hoa Kỳ Và Thế Giới - USA And World News

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1326 guests

cron